Tiết lộ nội dung cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều

20/04/2019 - 08:22

Trong cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào cuối tháng 4 này, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận về các mối quan hệ song phương, vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và hợp tác trong khu vực.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). Ảnh: EXPRESS/TTXVN
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải). Ảnh: EXPRESS/TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 19-4-2019, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chủ đề thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ rất rộng. Ông khẳng định Moskva sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo ông Peskov, việc Điện Kremlin không tiết lộ thông tin về thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Triều là vì lý do an ninh. Tuy nhiên, ông khẳng định cuộc gặp sẽ diễn ra ở Nga.

Cùng ngày, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cho Tổng thống Putin, cam kết nỗ lực tăng cường quan hệ song phương.
Trong thư gửi Tổng thống Putin ngày 18-4-2019, nhà lãnh đạo Kim Jong-un viết: "Tôi sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Ngài nhằm phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và Nga một cách nhất quán và mang tính xây dựng phù hợp với đòi hỏi của kỷ nguyên mới và để bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới."

Theo thông báo ngày 18-4-2019 của Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga vào cuối tháng này theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Dự kiến, trong chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Putin.
Điện Kremlin không công bố chi tiết thời gian hay địa điểm chính xác của chuyến thăm. Tuy nhiên, hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thăm Nga trong 3 ngày, từ ngày 24-4-2019 tới. Kyodo dẫn các nguồn chính thức cũng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Nga bằng tàu hỏa và cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Putin sẽ diễn ra trên đảo Russky, ngoài khơi thành phố Vladivostok. Theo kế hoạch, các nhân viên an ninh của Triều Tiên sẽ đến Vladivostok vào ngày 23-4-2019 tới trên chuyến bay đặc biệt của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo. Hiện một quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng đang ở Vladivostok.

Tháng 5-2018, Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới thăm Nga. Trước đây, tháng 8-2011, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cố  lãnh đạo Kim Jong Il cũng đã tới thăm Nga.

Đảo Russky là địa điểm tổ chức hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương hồi năm 2012.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN