Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đối thoại với Iran về vấn đề hạt nhân

07/06/2019 - 14:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-6-2019 cho biết ông sẵn sàng tiến hành đối thoại với Iran nếu quốc gia này muốn tiến hành đối thoại và đánh giá nước Cộng hòa Hồi giáo đã suy yếu sau khi Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron khi tham dự lễ kỷ niệm 75năm cuộc đổ bộ D-Day của đồng minh ở miền Bắc nước Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ hai. 

Tuy vậy, Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ và Iran sẽ đối thoại nhưng với điều kiện Iran không được sở hữu vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đề cập tới các biện pháp trừng phạt đối với Iran, khiến nền kinh tế nước này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA). Theo ông Trump, mặc dù việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân khiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu không hài lòng, song Mỹ̃ và Pháp không có khác biệt về cách thức giải quyết hồ sơ hạt nhân Iran.

Về phía Pháp, Tổng thống Macron cho biết Pháp và Mỹ có cùng 4 mục tiêu đối với Iran, bao gồm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, giảm các hoạt động thử tên lửa đạn đạo, kiềm chế hoạt động của Iran tại khu vực và thúc đẩy hòa bình tại Trung Đông và để đạt được những mục tiêu trên, các bên cần khởi động tiến trình đối thoại.

Tổng thống Macron cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với tuyên bố của Tổng thống Trump sẵn sàng tiến hành đối thoại với Iran.

Các tuyên bố trên được đưa ra khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người có quan hệ cá nhân gần gũi với Tổng thống Trump, có kế hoạch tới Iran vào tuần tới khi Tokyo muốn đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran.

Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết quốc gia này sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Washington thể hiện sự tôn trọng và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN