Tổng thống Mỹ: Cuộc điện đàm giữa ông Mnuchin và người đồng cấp Trung Quốc diễn ra rất tốt đẹp

20/07/2019 - 20:50

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 19-7-2019 cho biết Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đã có cuộc điện đàm rất tích cực với người đồng cấp Trung Quốc, khi những tín hiệu từ phía Trung Quốc cho thấy các quan chức hai nước có thể sớm có cuộc gặp trực tiếp trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài một năm qua.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Trump cho rằng việc tăng trưởng GDP của Trung Quốc hiện là thấp nhất trong gần ba thập niên và kinh tế Mỹ đang có một năm khởi sắc nhất từ trước tới nay có thể thúc đẩy đàm phán thương mại giữa hai nước.

Số liệu công bố tuần qua cho thấy sản lượng công nghiệp và bán lẻ của Trung Quốc vượt dự báo, nhưng tăng trưởng của nền kinh tế trong quý II-2019 giảm xuống 6,2%, mức thấp nhất trong ít nhất là 27 năm.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn ngày 18-7 về khả năng tiếp tục đàm phán cũng như thực thi chỉ đạo của hai nhà lãnh đạo hai nước được đưa ra tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng Sáu.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới, ông Trump nhất trí hoãn áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, trong khi hai nước nối lại đàm phán.

Ông Mnuchin cho biết các cuộc đàm phán trực tiếp có thể diễn ra. Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ chưa có phát ngôn về khả năng diễn ra cuộc gặp trực tiếp giữa các quan chức hai nước.

Mỹ và Trung Quốc bị cuốn vào cuộc chiến thuế quan từ tháng 7-2018, khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc giải quyết những hoạt động thương mại mà nước này cho là trái quy định và không công bằng trong nhiều thập niên.

Trung Quốc khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào đạt được cũng phải là một thỏa thuận công bằng và bình đẳng, khiến hai nước vẫn chưa thể tìm kiếm tiếng nói chung để kết thúc cuộc chiến đã làm tổn hại đến các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây biến động cho các thị trường tài chính.

Nguồn: Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN