Tổng thống Mỹ kêu gọi sự đoàn kết của đảng Cộng hòa trước sức ép đòi luận tội

22/10/2019 - 13:12

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 21-10-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi đảng Cộng hòa hậu thuẫn ông mạnh mẽ hơn trước sức ép đòi luận tội của phe Dân chủ, giữa lúc xuất hiện một số thông tin cho rằng nội bộ đảng cầm quyền chưa một lòng ủng hộ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc họp nội các, Tổng thống Trump đánh giá trong khi đảng Dân chủ đối lập luôn đoàn kết thì đảng Cộng hòa lại thiếu sự gắn kết. Tổng thống Trump nhấn mạnh phe Cộng hòa phải “cùng nhau sát cánh" chống lại các động thái của đảng Dân chủ trong cuộc điều tra luận tội nhằm vào ông. Ông Trump khẳng định cuộc điều tra với cáo buộc ông lạm quyền và lợi dụng ngân sách là âm mưu của đảng Dân nhằm làm tổn hại hình ảnh đảng Cộng hòa để giành lợi thế trong cuộc bầu cử vào năm tới. 

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh dù đảng Cộng hòa thời gian qua dù luôn đứng về phía Tổng thống Trump trước sức ép từ cuộc điều tra luận tội song cũng xuất hiện một số rạn nứt trong nội bộ đảng này sau khi ông chủ Nhà Trắng quyết định rút quân Mỹ khỏi miền Bắc Syria. Nhiều nghị sĩ coi động thái này không chỉ là sự nhân nhượng thái quá đối với Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn đánh dấu một “bước lùi” làm tổn hại tới sức ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực Trung Đông. 

Hạ viện Mỹ, do phe Dân chủ kiểm soát, mới đây thông báo tiến hành cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Ukraine, trong đó có nội dung yêu cầu phía Ukraine điều tra cáo buộc công dân nước này can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và điều tra con trai của ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 Joe Biden, đại diện tiềm năng của phe Dân chủ. Cuộc điện đàm này được thực hiện sau khi ông Trump quyết định đóng băng gần 400 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine. Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump lợi dụng ngân sách nhà nước để phục vụ mục đích chính trị cá nhân và lợi dụng sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ. Tổng thống Trump đã bác bỏ mọi cáo buộc và chỉ trích mạnh cuộc điều tra của Hạ viện Mỹ do phe Dân chủ khởi xướng. Theo Hiến pháp Mỹ, Hạ viện có quyền luận tội một Tổng thống nếu bị coi là "phạm tội nghiêm trọng và đạo đức xấu". Nhưng trong lịch sử nước Mỹ, chưa có Tổng thống nào phải rời nhiệm sở vì bị luận tội. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN