Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe người dân

25/09/2020 - 12:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-9-2020 đã ký 2 sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe người dân Mỹ trong bối cảnh ông đang tìm cách gia tăng sự tín nhiệm của cử tri về vấn đề nóng này trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe người dân tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp về chăm sóc sức khỏe người dân tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Trump đã ký 2 sắc lệnh về việc thực thi “Kế hoạch chăm sóc sức khỏe nước Mỹ trước tiên” của ông tại thành phố Charlotte, thuộc bang Carolina Bắc, trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có các chuyên gia y tế.

Ông Trump cho biết theo kế hoạch này, 33 triệu người được hưởng chương trình bảo hiểm sức khỏe Medicare sẽ nhận được một thẻ trị giá 200 USD để chi trả các đơn thuốc.

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Y tế Alex Azar cho biết một trong hai sắc lệnh trên nhằm đảm bảo những người Mỹ có các bệnh lý sẵn có được duy trì gói chăm sóc sức khỏe cho dù chính quyền Tổng thống Trump tìm cách “khai tử” Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn gọi là Obamacare, vốn cũng bảo vệ quyền lợi tương tự.

Sắc lệnh thứ hai thúc đẩy Quốc hội thông qua luật cấm các khoản phí y tế phát sinh, thực hiện từ đầu năm tới.

Các hóa đơn y tế phát sinh là khi bệnh nhân đến một bệnh viện mà họ tin là nằm trong mạng lưới bảo hiểm y tế của họ, nhưng người khám bệnh cho họ là bác sỹ hoặc chuyên gia không nằm trong mạng lưới.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ cho rằng sắc lệnh trên "vô nghĩa," đồng thời kêu gọi Tổng thống Trump bỏ vụ kiện nhằm xóa bỏ ACA giữa lúc đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành.

Tổng thống Trump ký các sắc lệnh nói trên gần 6 tuần trước khi Mỹ tiến hành cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11-2020 tới, trong bối cảnh dư luận Mỹ lâu nay chỉ trích ông không thực hiện cam kết đưa ra một gói chăm sóc sức khỏe thay Obamacare khi ông tìm cách xóa bỏ chương trình này.

Chính quyền của ông Trump cũng bị chỉ trích vì cách đối phó với dịch COVID-19 đến nay đã khiến hơn 207.000 người tử vong và 7,1 triệu ca mắc bệnh tại Mỹ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN