Tổng thống Romania thăm Mỹ bàn về hợp tác chiến lược, an ninh khu vực

07/08/2019 - 19:48

Tổng thống Romania Klaus Iohannis sẽ thăm Mỹ theo lời mời của ông Trump từ ngày 19 đến 20-8-2019 bàn về hợp tác chiến lược giữa 2 nước và an ninh khu vực.

Tối 6-8-2019 Văn phòng Tổng thống Romania xác nhận Tổng thống Klaus Iohannis sẽ có chuyến thăm chính thức tới Mỹ trong hai ngày 19 và 20-8 theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Klau Iohannis muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Romania-Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Klau Iohannis muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Romania-Mỹ. Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng thống cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Nhà Trắng ngày 20-8, tập trung thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược năng động và mạnh mẽ giữa Romania và Mỹ trong một loạt các lĩnh vực, trong đó có kinh tế và an ninh.

Romania muốn khẳng định tiếp tục là đối tác chiến lược và là đồng minh tin cậy, có trách nhiệm của Mỹ, coi đây là các ưu tiên hàng đầu của Romania trong chính sách đối ngoại nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương và an ninh trong cộng đồng châu Âu-Đại Tây Dương. Romania hiện là một trong 8 nước thành viên NATO đáp ứng yêu cầu tăng chi tiêu quốc phòng ở mức 2% GDP.

Trong khi đó, một thông cáo báo chí Nhà Trắng cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận biện pháp nhằm đối phó với những thách thức an ninh chung của hai nước, cũng như cách thức thúc đẩy mối quan hệ đối tác về năng lượng và thương mại dựa trên cơ sở công bằng và có đi có lại giữa hai nước.

Đây là chuyến công du tới Mỹ lần thứ hai của Tổng thống Iohannis trong nhiệm kỳ 2014-2019 đầu tiên của ông. Năm 2017, ông là Tổng thống đầu tiên của một nước Đông Âu tới thăm Mỹ và có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN