Tổng thống Rouhani: Iran không mong muốn chiến tranh với Mỹ

26/06/2019 - 13:42

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran không mong muốn chiến tranh với Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) đưa tin ngày 25-6-2019 Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó nhà lãnh đạo Iran khẳng định Tehran không mong muốn chiến tranh với Mỹ.

Tuy nhiên, ông Rouhani nhấn mạnh: "Nếu phía Mỹ xâm phạm hải phận hoặc không phận của Iran một lần nữa, các lực lượng vũ trang của Iran có nhiệm vụ đương đầu và sẽ có một cuộc đụng độ."

Tổng thống Rouhani cũng tái khẳng định với người đồng cấp Pháp rằng Iran sẽ không đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Cũng trong ngày 25-6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nhấn mạnh Tehran "không có lý do gì" để thực hiện những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trong khi phía các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận không có hành động tương ứng.

Phát biểu với hãng thông tấn Fars, ông Araqchi cũng nêu rõ Iran "đã để ngỏ cánh cửa ngoại giao qua việc giảm những cam kết của mình một cách dần dần."

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết từ tháng 7 tới, Tehran sẽ thực hiện các bước đi mới giảm các cam kết của nước này trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức).

Ông Shamkhani chỉ trích các nước châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân đã không nỗ lực đủ để cứu vãn thỏa thuận, có tên gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran bị đẩy lên đỉnh điểm sau vụ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn rơi máy bay do thám chiến lược không người lái Global-Hawk BAMS-D của Mỹ trên vùng trời eo biển Hormuz ngày 20-6.

Tehran cáo buộc máy bay này của Mỹ vi phạm không phận Iran, trong khi phía Mỹ khẳng định chiếc máy bay bị bắn rơi khi đang hoạt động trong không phận quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-6 đã quyết định phát động một cuộc tấn công trả đũa quốc gia Hồi giáo này, song đã rút lại quyết định vào phút chót, qua đó tạm thời tháo ngòi nguy cơ chiến tranh Mỹ-Iran trong ngắn hạn. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran từ ngày 24-6, bao gồm các biện pháp nhằm vào Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei - động thái khiến Iran tuyên bố đóng mọi khả năng đàm phán với Mỹ thời gian tới.

Đăng tải trên Twitter ngày 25-6, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Đại giáo chủ Ali Khamenei là hành động "tấn công trực tiếp" vào Iran và hành động này sẽ chỉ làm gia tăng sự đoàn kết của nhân dân Iran.

Cũng theo người phát ngôn này, nếu Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, điều đó sẽ thể hiện Washington không quan tâm đàm phán. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 24-6 cho biết lệnh trừng phạt đối với ông Zarif sẽ được đưa ra trong tuần này.

Cùng ngày 25-6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bắt đầu chuyến công du tới các nước châu Âu với hy vọng thuyết phục các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ủng hộ lập trường của Washington đối với Iran.

Phát biểu với báo giới trong chuyến công du đầu tiên tới Brussels trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Esper cho biết Mỹ "cần quốc tế hóa vấn đề này và cần sự ủng hộ từ các đồng minh và đối tác để buộc Iran quay lại bàn đàm phán".

Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN