Tổng thống Trump nói Mỹ sẽ thắng Trung Quốc trong thương chiến

31/08/2019 - 11:36

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ thắng Trung Quốc trong thương chiến, đồng thời xác nhận đợt áp thuế tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 1-9 tới.

"Chúng ta sẽ chiến thắng", ông Trump nói khi trả lời báo giới bên ngoài Nhà Trắng hôm 30-8. 

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington sẽ thu về hàng tỷ USD từ các lệnh áp thuế, đồng thời chỉ ra rằng Trung Quốc chỉ đang tự hại mình khi hạ giá đồng NDT quá nhiều. 

Ông cũng tin rằng các áp lực kinh tế mà Mỹ gây ra buộc Bắc Kinh không dám mạnh tay trong vấn đề biểu tình ở Hong Kong. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Về vòng đám phán mới nhất, Tổng thống Trump cho biết 2 bên đang nói chuyện, các cuộc gặp đã được lên lịch và các cuộc điện đàm vẫn đang diễn ra. 

"Tôi đoán sẽ có gặp mặt vào tháng 9. Lịch trình này sẽ không bị hủy bỏ", ông cho hay. 

Từ 0h01 sáng 1-9, Mỹ bắt đầu áp mức thuế 15% với 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Các mặt hàng nằm trong danh sách áp thuế bao gồm đồng hồ thông minh, TV màn hình phẳng và giày dép.

Tuần trước, Trung Quốc có động thái đáp trả đợt thuế quan mới của Mỹ khi thông báo sẽ áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, chia thành 2 đợt từ ngày 1-9 và 15-12. 

Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi đáng kể sau khi 2 nước kéo nhau vào cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Trump là người nổ phát súng khơi mào. Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ Washington và đưa ra một loạt các đòn ăn miếng trả miếng. 

Tổng thống Trump hồi đầu tuần khẳng định Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đồng ý thỏa thuận với Mỹ. Ông cũng tin rằng 2 bên sẽ sớm tiến tới một thỏa thuận.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN