Tổng thống Ukraine triệu tập khẩn Nội các Chiến tranh sau vụ đụng độ với Nga

26/11/2018 - 12:58

Ngày 26-11-2018, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã triệu tập Nội các Chiến tranh để thảo luận về cách xử lý vụ đụng độ giữa tàu hải quân nước này và Nga trên Biển Đen.

Tổng thống Ukraine Poroshenko chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc phòng. Ảnh: Reuters
Tổng thống Ukraine Poroshenko chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc phòng. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Svyatoslav Tsegolko đã xác nhận thông tin trên.

Tại phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine (NSDC), Tổng thống Poroshenko và các quan chức quân sự Ukraine cho rằng hành động của Hải quân Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu chiến nước này trên Biển Đen, làm bị thương một số thủy thủ, là hành động “gây hấn”.

Theo hãng RIA Nonovsti của Nga, tại cuộc họp khẩn cấp nói trên, Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine đã thông qua quyết định ban bố tình trạng chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày. Quyết định này cần được Quốc hội Ukraine phê chuẩn. Ông Poroshenko đã đề nghị thiết quân luật sau vụ việc trên. NSDC cũng bày tỏ sự ủng hộ tuyên bố thiết quân luật trong 60 ngày.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết thêm Kiev sẽ liên lạc với các đồng minh liên quan tới “các hành động bạo lực” của Hải quân Nga, mà giới chức Ukraine cho rằng “gây đe dọa tới an ninh của tất cả các quốc gia quanh khu vực Biển Đen, do đó cần phải có một sự phản ứng rõ ràng của cộng đồng quốc tế”.

Trước đó, Nga ngày 25-11-2018 tuyên bố các tàu nước này đã buộc phải nổ súng để ngăn tàu Hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải Nga trái phép trên Biển Đen. Ba thủy thủ Ukraine được cho là bị thương và được hỗ trợ y tế.

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận ba tàu Hải quân Ukraine trên là Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu cùng toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị bắt giữ. Ba thủy thủ Ukraine bị thương song được Nga cung cấp hỗ trợ y tế. Mạng sống của những người này không nguy hiểm.

Nguồn tin cho hay ba tàu nói trên đã phớt lờ yêu cầu hợp pháp dừng lại và có những hành động nguy hiểm. Một cuộc điều tra hình sự đã tiến hành liên quan đến hành vi vi phạm biên giới Nga.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN