Tổng tuyển cử Israel: Hai ứng cử viên đều tuyên bố giành chiến thắng

10/04/2019 - 07:11

Thủ tướng Israel đồng thời là lãnh đạo đảng Likud Benjamin Netanyahu (giữa). Nguồn: THX/TTXVN
Thủ tướng Israel đồng thời là lãnh đạo đảng Likud Benjamin Netanyahu (giữa). Nguồn: THX/TTXVN

Tối 9-4-2019 theo giờ địa phương, Ủy ban Bầu cử Israel đã bắt đầu công tác kiểm phiếu sau khi quá trình bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại nước này kết thúc trước đó cùng ngày.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Israel, hiện cả Thủ tướng Benjamin Netanyahuvà đối thủ chính Benny Gantz, đều tuyên bố giành chiến thắng, trong khi các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy cả hai ứng cử viên Thủ tướng này đang có tỷ lệ ủng hộ ngang nhau.

Cho đến thời điểm 0 giờ 19 theo theo giờ địa phương, theo số lượng kiểm phiếu trên 30.000 phiếu bầu đầu tiên, thì đảng trung dung Xanh-Trắng của ứng cử viên Gantz đang dẫn đầu với 30,3%, tiếp theo là đảng Likud cánh hữu của Thủ tướng Netanyahu với 24,2%.

Tuy nhiên, trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khối cánh hữu do đảng Likud lãnh đạo đã giành chiến thắng rõ rệt.

Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cũng cho thấy dường như Thủ tướng Netanyahu có lợi thế hơn trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Cụ thể, khối liên minh của đảng Likud và các đảng cánh hữu đồng minh dự kiến giành được khoảng 60-66 ghế trong Quốc hội, trong khi liên minh của đảng Xanh-Trắng chỉ dự kiến giành được khoảng 54-60 ghế.

Thậm chí, dù đảng Xanh-Trắng chiếm nhiều số ghế hơn trong Quốc hội nhưng chưa chắc ông Gantz có thể tập hợp đủ trên 61 ghế để thành lập một chính phủ liên minh. Vấn đề nằm ở chỗ ứng cử viên sẽ đủ khả năng thành lập một chính phủ liên minh.

Theo quy định, Ủy ban Bầu cử Israel sẽ công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng trong ngày 11-4-2019, nhưng có thể sẽ thông báo sớm hơn tùy thuộc vào quá trình kiểm phiếu.

Trong khi đó, dù lãnh đạo cả hai đảng đều tuyên bố chiến thắng, nhưng tâm trạng của đám đông người ủng hộ hai bên lại rất khác nhau. Phản ứng của cử tri đảng Xanh-Trắng tỏ ra rất hưng phấn.

Khi bắt đầu màn đếm ngược trước một màn hình lớn dựng  tại trụ sở bầu cử của đảng Xanh-Trắng ở Trung tâm hội chợ triển lãm thành phố Tel Aviv, nhân viên và các nhà hoạt động đảng này đã hò hét, nhảy múa và nắm nắm chặt tay nhau đầy cảm xúc khi chứng kiến kết quả.

Trong khi đó, tâm trạng của những người ủng hộ ông Netanyahu tại trụ sở của đảng Likud lại khác hẳn.

Trái ngược với bầu không khí của các bữa tiệc trước đó, các bản tin tối của đài truyền hình chính không được phát trên màn hình trong trụ sở bầu cử của đảng này trong sự kiện cuối ngày bầu cử.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN