Triều Tiên diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh

09/09/2018 - 19:35

Sáng 9-9-2018 (theo giờ Việt Nam), tại quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên đã tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn nhằm kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.

Hình ảnh tại buổi diễu binh (Ảnh:TTXVN)
Hình ảnh tại buổi diễu binh (Ảnh:TTXVN) 

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un) đã tới Cung Thái Dương Kumsusan, nơi lưu giữ thi thể của hai nhà lãnh đạo tiền nhiệm, cùng các đại biểu cấp cao dự lễ duyệt binh, diễu hành tại quảng trường Kim Nhật Thành. 

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin tình báo cho biết, buổi lễ diễu binh, được cho bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương, tức 8h giờ Việt Nam), hiện đã kết thúc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Kim Jong-un có tham gia sự kiện và liệu các tên lửa đạn đạo liên lục địa có được đưa ra trình diễn tại buổi lễ hay không. Theo các nguồn tin trước đó, tham dự cuộc diễu binh có đại diện cấp cao nhiều nước trên thế giới, trong đó có Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Lật Chiến Thư, đồng thời là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; đại biểu của Nga là Chủ tịch Thượng viện Valentina Matvienko và đại diện Cuba, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Salvador Valdés Mesa. Theo truyền thông Triều Tiên, khoảng 100 cá nhân, đoàn đại biểu nước ngoài đến thăm Triều Tiên trong dịp này. 

Theo giới quan sát, Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh với quy mô lớn để khẳng định sức mạnh và thành tựu đạt được trong 70 năm qua. Ngoài ra, dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh của Triều Tiên còn đánh dấu sự trở lại của màn đồng diễn nổi danh thế giới đã vắng bóng suốt 5 năm qua. Màn đồng diễn này, có tên "Đất nước Vinh quang", thường có khoảng 100.000 người tham gia. Hơn 120 nhà báo nước ngoài cũng đã được phép đến Bình Nhưỡng để đưa tin về sự kiện. Đây là số lượng giấy mời lớn nhất Triều Tiên gửi tới các hãng truyền thông quốc tế trong những năm gần đây.

Đầu tháng 2 vừa qua, Triều Tiên cũng đã tiến hành cuộc diễu binh nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này. Tại sự kiện đó, Triều Tiên đã trình diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 và Hwasong 15 thế hệ mới.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN