Trung Đông: Khó có thỏa thuận hòa bình chi tiết

13/02/2008 - 07:18
Xe tăng Israel sau cuộc càn quét Dải Gaza.

Phó Thủ tướng Israel Haim Ramon vừa cho biết trong năm 2008, khó có một thỏa thuận hòa bình chi tiết giữa Israel và Palestine mặc dù hy vọng vào cuối năm sẽ có một “tuyên bố về các nguyên tắc” cho hòa bình. Israel thừa nhận các cuộc thương lượng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ cực kỳ khó khăn và một kế hoạch hòa bình chi tiết với Palestine đồng nghĩa với việc Chính phủ Israel của Thủ tướng Ehud Olmert sẽ ra đi.

Đảng Shas, một liên minh trong chính phủ của ông Olmert dọa sẽ rút khỏi chính phủ khi Israel thỏa thuận phân chia Jerusalem với Palestine và Hamas tiếp tục nã pháo vào Israel. Một “tuyên bố về các nguyên tắc” hòa bình sẽ không hơn gì mấy so với “lộ trình hòa bình” được đưa ra vào năm 2003 nhưng cho tới nay vẫn chưa đi tới đâu. Trước đó, có tin cho rằng Palestine và Israel đã thỏa thuận xong về việc phân chia chủ quyền thành phố thánh địa Jerusalem, theo đó Israel đã đồng ý với phương án phân chia và sẵn sàng rút khỏi các điểm dân cư Arập ở thành phố này. Phía Israel chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trong một diễn biến càng khiến cơ hội hòa bình thêm xa vời, Phó Thủ tướng Israel Haim Ramon cho biết Israel đã đề ra mục tiêu trong vòng 1 năm sẽ chấm dứt sự cai trị của Hamas tại Dải Gaza. Hiện Israel đang lên kế hoạch quân sự lớn để tấn công vào các cơ quan đầu não của Hamas. Các chiến dịch không kích và càn quét trên bộ vào Dải Gaza vẫn tiếp tục để trả đũa cho việc Hamas bắn rốc két vào Israel. Từ tháng 6-2007, khi Hamas chiếm quyền kiểm soát Dải Gaza, Israel đã phong tỏa tài chính và giao thông xung quanh Dải Gaza.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN