Trung Quốc - Nepal nâng cấp quan hệ lên đối tác hợp tác chiến lược

13/10/2019 - 13:43

Ngày 12-10-2019, Trung Quốc và Nepal đã nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác hợp tác chiến lược với đặc trưng hữu nghị lâu dài vì phát triển và thịnh vượng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nepal và Tổng thống nước chủ nhà Bidhya Devi Bhandari. Nguồn: AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nepal và Tổng thống nước chủ nhà Bidhya Devi Bhandari. Nguồn: AP

Thỏa thuận này được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nepal và có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Bidhya Devi Bhandari.

Tân hoa xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và Nepal, cho rằng hai nước có sự đồng thuận rộng rãi cùng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ hy vọng chuyến thăm của ông sẽ giúp thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng lên tầm cao mới, hướng tới mục tiêu phát triển dài hạn.

Về phần mình, Tổng thống Nepal Bidhya Devi Bhandari hoan nghênh chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm thành công của Trung Quốc.

Nhấn mạnh đây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc tới Nepal trong 23 năm qua, Tổng thống Bidhya Devi Bhandari đánh giá chuyến thăm của ông Tập Cận Bình mang ý nghĩa lịch sử.

Theo nhà lãnh đạo Nepal, việc hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác hợp tác chiến lược sẽ củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, làm phong phú thêm nội dung hợp tác và mở ra thời kỳ mới trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nepal.

Nhân sự kiện này, Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ 56 tỷ rupee (hơn 46 triệu USD) cho Nepal trong gai đoạn 2020-2022.

Nepal là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới hai nước Nam Á. Trước đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có chuyến thăm trong hai ngày 11 và 12-10-2019 tới Ấn Độ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN