Trung Quốc nhấn mạnh tính gắn kết lợi ích trong quan hệ kinh tế với Mỹ

30/08/2019 - 16:20

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh phản đối việc leo thang cuộc chiến thương mại, sẵn sàng giải quyết các vấn đề một cách bình tĩnh thông qua tham vấn và hợp tác.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29-8-2019, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho rằng lợi ích của Trung Quốc và Mỹ đang ngày càng gắn kết, do đó các mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia hàng đầu thế giới này không thể bị chia cắt bởi bất kỳ bên nào.

Tuyên bố trên được cho là nhằm đáp lại việc một số nhà hoạch định chính sách Mỹ yêu cầu các công ty nước này rút khỏi Trung Quốc và tìm các thị trường thay thế. 

Theo người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, việc "chia cắt" hai nền kinh tế không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng lợi ích của các doanh nghiệp và người dân Mỹ mà còn đe dọa đến an ninh chuỗi công nghiệp toàn cầu, gây nguy hiểm đối với nền tảng thương mại quốc tế cũng như kinh tế toàn cầu.

Ông Cao Phong nhấn mạnh, bản chất của các mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc là đôi bên cùng có lợi. Theo ông Cao Phong, hai bên không phải là những đối thủ của nhau mà là các đối tác cùng lợi ích và "có đi có lại".

Trước đó, Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ cho rằng việc tìm kiếm các thị trường thay thế là một quá trình dài và rất tốn kém. Phòng Công nghiệp thương mại Mỹ cũng cho rằng hoạt động đầu tư của các công ty Mỹ tại Trung Quốc đều mang lại lợi ích cho người dân cả hai nước. 

Liên quan "cuộc chiến thuế quan" giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có đủ khả năng để thực hiện các biện pháp đáp trả. Tuy nhiên, vấn đề thực sự cần thảo luận trong tình hình hiện nay là việc Mỹ có thể hủy bỏ kế hoạch áp thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc hay không và ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại khi đây là điều không có lợi cho cả hai bên.

Theo ông Cao Phong, điều quan trọng nhất lúc này là hai nước tạo các điều kiện cần thiết để tiếp tục đàm phán. Ông Cao Phong tuyên bố Trung Quốc phản đối leo thang cuộc chiến thương mại, sẵn sàng giải quyết các vấn đề một cách bình tĩnh thông qua tham vấn và hợp tác. 

Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh rằng việc leo thang cuộc chiến thương mại là đi ngược lại với lợi ích của Trung Quốc, Mỹ và tất cả người dân trên toàn cầu, thậm chí có thể gây ra những hậu quả "thảm khốc" cho thế giới. 

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh thuế trả đũa nhằm vào 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định công tác đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ “sớm được nối lại” và đây sẽ là một bước đột phá trong cuộc chiến thương mại của hai siêu cường kinh tế.

Theo Tổng thống Trump, biện pháp gây áp lực của ông đã thành công khi đưa Trung Quốc trở lại bàn đàm phán sau khi các cuộc đối thoại dường như đã “chệch đường ray”. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng đàm phán sẽ là điều có lợi cho không chỉ Trung Quốc mà còn cho nước Mỹ và cả thế giới.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN