Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc: Muốn sớm thành lập Quỹ Tiền tệ châu Á

23/11/2007 - 07:42
Ảnh minh hoạ.

Hãng Tân Hoa ngày 22-11 đưa tin, 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 13 đã tỏ ra lo ngại về sự giảm giá của đồng USD và tỏ ý mong muốn sớm thiết lập một Quỹ Tiền tệ châu Á nhằm bình ổn tài chính cho khu vực. Ý tưởng thành lập Quỹ Tiền tệ châu Á đã được một số nước nêu ra từ tháng 5 vừa qua, với mục tiêu hỗ trợ cho các nước đối phó với các hoạt động đầu cơ tài chính nhằm vào các nền kinh tế khu vực.

Quỹ sẽ huy động một phần dự trữ ngoại tệ của các nước thành viên, thiết lập cơ chế hợp tác tài chính khu vực, cho phép kết nối liên thông các thị trường tài chính châu Á và sử dụng có hiệu quả dự trữ ngoại hối.

Dự trữ ngoại tệ khu vực ASEAN hiện nay đã lên tới khoảng 3.000 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 1.430 tỷ USD. Trung Quốc đầu tư khoảng 2/3 số tiền đó vào trái phiếu định giá bằng USD. Từ đầu năm 2007 tới nay, đồng USD đã mất giá 16%, khiến Trung Quốc bị thiệt hại lớn.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng muốn khắc phục tình trạng lạm phát trong nước, đã lên đến 6,5% trong tháng 10 vừa qua do sự lên giá của các sản phẩm lương thực và đặc biệt là do luồng tiền tệ bên ngoài tràn vào thị trường trong nước, vô hiệu hóa các chính sách hạ nhiệt nền kinh tế.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN