Trung Quốc phản đối Ấn Độ thành lập vùng lãnh thổ liên bang Ladakh

07/08/2019 - 14:22

Trung Quốc vừa lên tiếng phản đối việc Ấn Độ thành lập vùng lãnh thổ liên bang Ladakh.

Quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Ấn Độ lại gặp sóng gió khi Trung Quốc ngày 6-8-2019 đã lên tiếng phản đối việc Ấn Độ thành lập vùng lãnh thổ liên bang Ladakh, trong khi khu vực này bao gồm cả một phần lãnh thổ mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: Nhân dân Nhật báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: Nhân dân Nhật báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh khẳng định lập trường của Trung Quốc trong việc phản đối Ấn Độ đưa phần lãnh thổ của Trung Quốc nằm ở phía Tây khu vực biên giới giữa hai nước vào phạm vi quản lý hành chính của nước này.

Bà nhấn mạnh, việc Ấn Độ gần đây đơn phương sửa đổi luật trong nước, tiếp tục gây tổn lại đến chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, là điều không thể chấp nhận được và sẽ không có bất cứ hiệu lực nào. Bà Hoa Xuân Doanh hối thúc Ấn Độ tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên, tránh có những hành động làm phức tạp hóa vấn đề biên giới giữa hai nước.

Trước đó, ngày 5-8, Ấn Độ công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong hiến pháp vốn trao quy chế đặc biệt cho bang Jammu và Kashmir, đồng thời giới thiệu một đạo luật chia bang này thành hai vùng lãnh thổ liên bang là Ladakh cùng Jammu và Kashmir.

Được biết, hồi đầu năm 2019, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng lên tiếng chỉ trích việc Thủ tướng Ấn Độ Modi tới thăm một khu vực đang có tranh chấp với Trung Quốc trước thềm bầu cử bất chấp những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương giữa hai bên.

Hiện cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang nỗ lực xây dựng lại niềm tin sau vụ đối đầu vũ trang dọc biên giới ở dãy Himalaya vào năm 2017, nhưng tranh chấp ở khu vực biên giới vẫn luôn là vấn đề nhạy cảm giữa hai nước.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN