Ứng cử viên chức vụ Thủ tướng Séc bị đề nghị khởi tố

11/08/2017 - 07:26

Cảnh sát đã đề nghị Quốc hội cho phép khởi tố ông Andrej Babis - Chủ tịch Phong trào Ano vì liên quan đến sai phạm kinh tế.

Ngày 10-8, một lãnh đạo cao cấp của Quốc hội Séc cho biết, cảnh sát đã đề nghị Quốc hội cho phép khởi tố ông Andrej Babis - Chủ tịch Phong trào Ano – một trong ba đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay và là ứng cử viên sáng giá cho chức vụ Thủ tướng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào cuối tháng 10 tới.

Phát biểu với báo chí, Chủ tịch Hạ viện Séc, Jan Hamacek nói rằng đã nhận được văn bản đề nghị khởi tố cựu Bộ trưởng Tài chính Andrej Babis từ cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế. Tuy nhiên, ông Hamacek từ chối cho biết thêm thông tin.

ung cu vien chuc vu thu tuong sec bi de nghi khoi to hinh 1
Ông Andrej Babis - Chủ tịch Phong trào Ano (Ảnh: Daily Mail)

Một phát ngôn viên của Văn phòng Công tố thành phố Praha cũng xác nhận thông tin trên với báo chí và cho biết đề nghị khởi tố có liên quan tới sai phạm trong việc xây dựng một tổ hợp trung tâm hội nghị, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện của công ty Agrofert do ông Babis làm chủ trước đây.

Cảnh sát hiện đang điều tra việc xây dựng tổ hợp có tên Tổ Cò của ông Babis và  nghi ngờ dự án này đã vi phạm quy định để nhận được tiền trợ cấp trị giá 50 triệu Kc (khoảng 2,25 triệu USD) từ Liên minh châu Âu (EU).

Ông Andrej Babis đã nhiều lần phủ nhận có sai phạm trong vụ điều tra trên. Nhà tỉ phú của Séc, hiện đang có chuyến đi nghỉ hè tại Italy và mô tả động thái trên là nỗ lực tuyệt vọng cuối cùng trong một kế hoạch lâu dài của phe chống đối muốn hình sự hóa và cản trở bước đi của ông trước cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Babis hiện là Chủ tịch phong trào Amo – một đảng phái trung hữu trong liên minh ba đảng cầm quyền hiện nay của Séc.

Ông được coi là tâm điểm của cuộc khủng hoảng chính trị tại Séc cách đây ba tháng sau những tranh cãi về hoạt động kinh tế trước đây với Thủ tướng Bobuslap Sobotka, dẫn tới bị sa thải vào tháng 5 vừa qua.

Phong trào Ano của ông hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử, thậm chí cao gấp đôi so với Đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Sobotka.

Ngoài nhà tỉ phú Babis, Phó Chủ tịch phong trào Ano là ông Jaroslav Faltynek cũng có tên trong danh sách của cảnh sát bị đề nghị khởi tố.

Cả hai đều là nghị sĩ Quốc hội. Đề nghị khởi tố của phía cảnh sát sẽ được một ủy ban miễn nhiệm của Hạ viện xem xét vào ngày 18/8 tới trước khi trình lên Hạ viện xem xét và bỏ phiếu vào ngày 5-9.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN