Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố kết quả bầu cử sơ bộ theo khu vực

25/03/2019 - 22:29

Nhân viên an ninh và nhân viên bầu cử Thái Lan kiểm kết quả bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Narathiwat. Nguồn: AFP/TTXVN

Nhân viên an ninh và nhân viên bầu cử Thái Lan kiểm kết quả bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Narathiwat. Nguồn: AFP/TTXVN

Chiều 25-3-2019, Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan đã công bố kết quả sơ bộ theo khu vực diễn ra một ngày trước, theo đó đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) tạm dẫn đầu khi giành được 138 ghế tại Hạ viện, xếp thứ 2 là đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) với 96 ghế...

Hiện 150 ghế Hạ viện được bầu theo danh sách đảng vẫn chưa có kết quả rõ ràng.

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế, trong đó 350 ghế được bầu theo khu vực và 150 ghế được bầu theo danh sách đảng.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử 350 ghế theo khu vực đã được công bố trên trang thông tin điện tử của EC, trong khi đó EC cho biết cơ quan này sẽ công bố kết quả chính thức 150 ghế bầu theo danh sách đảng vào ngày 9-5-2019.

Trước đó, Tổng Thư ký EC, Jarungwit Pumma cho biết danh sách nghị sỹ trúng cử Hạ viện trong cuộc bầu cử khu vực sẽ được công bố trong ngày 25/3. Ông cho biết kết quả vẫn liên tục thay đổi, do đó, EC hiện giờ chưa thể công bố kết quả chính thức.

Trong khi đó, báo chí Thái Lan công bố kết quả kiểm phiếu không chính thức cho thấy đảng Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, dẫn đầu với hơn 7,69 triệu phiếu, tiếp đó đến đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giành được 7,23 triệu phiếu.

Như vậy, đảng Palang Pracharath sẽ giành thêm được nhiều ghế tại Hạ viện thông qua kết quả bầu cử theo danh sách đảng.

Hiện cả hai đảng này đã công bố công bố kế hoạch thành lập chính phủ. Đảng Palang Pracharath hy vọng có thể giành được 251 ghế để có thể độc lập thành lập chính phủ, đảng Pheu Thai chủ trương liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN