Ủy ban châu Âu khoá mới hoàn tất bộ máy nhân sự

19/11/2019 - 13:55

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu phê chuẩn tất cả các ứng cử viên của Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024 để đội ngũ này chính thức hoạt động từ ngày 1-12-2019.

Ủy ban châu Âu khoá mới hoàn tất bộ máy nhân sự. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu khoá mới hoàn tất bộ máy nhân sự. Ảnh: Reuters

Các nghị sĩ châu Âu trong ngày 18-11-2019 đã phê chuẩn đề cử ứng cử viên của Hungary là Oliver Varhelyi cho chức danh Ủy viên châu Âu phụ trách việc mở rộng EU và quan hệ của EU với các nước láng giềng. Đây là ứng cử viên cuối cùng trong số 3 ứng cử viên thay thế được Nghị viện châu Âu chấp nhận. Vào thứ Năm tuần trước (14-11-2019), hai ứng cử viên thay thế khác là Thierry Breton của Pháp và Adina Valean của Romania cũng đã được các nghị sĩ châu Âu chấp thuận sau các phiên điều trần.

Với việc ứng cử viên của Hungary được phê chuẩn, thành phần Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024 xem như đã được hoàn tất, với 27 Ủy viên đại diện cho 27 quốc gia thành viên cùng Chủ tịch mới là bà Ursula von der Leyen, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức.

Chỉ có một vị trí còn trống là Uỷ viên đại diện cho Vương quốc Anh, quốc gia trên lý thuyết vẫn còn là thành viên của EU do chưa thực thi Brexit. Hiện tại, phía EU đang làm thủ tục phạt Vương quốc Anh vì không có đề cử cho vị trí này.

Theo kế hoạch, vào ngày 27-11-2019, Nghị viện châu Âu sẽ họp phiên toàn thể tại Strasbourg để bỏ phiếu lần cuối về toàn thể đội ngũ hành pháp của EU nhiệm kỳ tới. Mặc dù gặp nhiều trở ngại khiến việc hoàn tất đội ngũ chậm hơn so với kế hoạch gần 1 tháng nhưng đến thời điểm này có thể xem như bà Ursula von der Leyen đã vượt qua thử thách khó khăn nhất.

Nếu vượt qua được phiên bỏ phiếu của toàn thể Nghị viện châu Âu, đội ngũ mới của Ủy ban châu Âu sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1-12-2019 thay cho đội ngũ cũ của ông Jean-Claude Juncker.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN