Ủy ban Điều tra: Máy bay Nga không bị tấn công từ bên ngoài

02/11/2015 - 20:03
Mảnh vỡ của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Nga Kogalymavia rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập. (Nguồn: AFP)

Tiếp tục cập nhật về công tác điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay dân dụng Airbus A321 của Nga rơi tại Ai Cập, ngày 2-11, hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn tin từ Ủy ban Điều tra của Ai Cập cho biết kết quả sơ bộ phân tích hộp đen của máy bay gặp nạn khẳng định máy bay này không bị tấn công từ bên ngoài và phi công không phát tín hiệu nguy hiểm trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Trong khi đó, Hãng hàng không Kogalymavia - sở hữu máy bay trên - cho biết cả hai động cơ của chiếc Airbus A321 đã được kiểm tra tại Moskva hôm 26-10 và không có vấn đề gì. Trong 5 chuyến bay của Airbus A321 trước khi máy bay này gặp nạn, sổ lộ trình bay không có ghi chép gì về dấu hiệu tâm lý của toàn bộ phi hành đoàn. Phi hành đoàn cũng không có bất kỳ liên lạc nào với mặt đất về những vấn đề của máy bay trong suốt quá trình bay. 

Theo Kogalymavia, không thể nói nguyên nhân khiến máy bay Airbus A321 bị vỡ trên không trung là do "phi công hoặc kỹ thuật", chỉ có thể giải thích là do "tác động cơ học hoặc vật lý."

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày cho biết không có lý do để loại trừ bất kỳ giả thuyết nào về nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Airbus A321 khi được hỏi máy bay trên có bị tấn công khủng bố hay không. 

Trang mạng RBK dẫn nguồn giới chức trong các cơ quan hàng không vận tải Nga cho biết máy bay Airbus 321 có thể đã bốc cháy trong không trung. Theo phóng viên TTXVN tại Nga, các nguồn tin nói: "Sự phá hủy vật lý bằng nhiệt của chi tiết mà các chuyên gia tìm thấy tại hiện trường cho thấy máy bay có thể đã bốc cháy trong không trung."

Tuy nhiên, theo họ không thể khẳng định đây chính là nguyên nhân khiến chiếc máy bay bị rơi. Một nguồn tin cho biết tất cả các phương án cháy sẽ được xem xét cùng với cuộc điều tra. Trong khi đó, Ủy ban Hàng không liên chính phủ (MAK) ngày 1/11 ra thông báo cho biết máy bay trên đã bị vỡ "trên không" trước khi rơi xuống đất. 

Máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 đã gặp nạn khi đang trong hành trình từ thành phố nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh ở Ai Cập tới thành phố St. Petersburg của Nga. Máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar 23 phút sau khi cất cánh. Trong số nạn nhân, có 25 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn.

Vụ rơi máy bay A321 của hãng hàng không Kogalymavia tại Ai Cập là tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử nước Nga. Nhà chức trách Nga thông báo đang tiến hành hai cuộc điều tra độc lập với hãng Kogalymavia. 

Cuộc điều tra thứ nhất được tiến hành tại hiện trường vụ tai nạn ở Ai Cập, trong khi cuộc điều tra còn lại do Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thực hiện và đã bắt đầu thẩm vấn các nhân viên bảo dưỡng máy bay của hãng Kogalymavia tại sân bay của thành phố Samara./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN