Vấn đề Brexit: Mỹ ủng hộ việc Anh rời khỏi EU không thỏa thuận

13/08/2019 - 21:17

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông John Bolton, nhấn mạnh Anh sẽ là ưu tiên đầu tiên để ký thỏa thuận thương mại với Mỹ và thỏa thuận trong ngành sản xuất sẽ được ký đầu tiên.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại số 10 phố Downing ngày 13-8-2019, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông John Bolton, cho biết Mỹ ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không thỏa thuận, hay còn gọi là Brexit "cứng" và sẽ để đẩy nhanh các thỏa thuận thương mại ký với Anh.

Theo phóng viên TTXVN tại London, ông Bolton nhấn mạnh Anh sẽ là ưu tiên đầu tiên để ký thỏa thuận thương mại và cho biết các thỏa thuận này có thể được ký theo từng lĩnh vực riêng rẽ, trong đó thỏa thuận trong ngành sản xuất sẽ được ký đầu tiên.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng để có được những thỏa thuận thương mại nhanh chóng với Mỹ thì Anh sẽ phải nhượng bộ, chấp nhận một số yêu cầu của Washington.

Ông Bolton khẳng định một thỏa thuận song phương hay hàng loạt thỏa thuận "sẽ được tiến hành rất nhanh chóng và thẳng thắn."

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết cả Tổng thống Donald Trump và bản thân ông là những người ủng hộ Anh rời EU, nhưng những thỏa thuận về dịch vụ tài chính và nông nghiệp sẽ không phải là những văn kiện mà hai nước sẽ ký đầu tiên.

Khi được hỏi liệu đề xuất của ông có theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới hay không, ông Bolton cho biết những nhà đàm phán Mỹ chắc sẽ làm theo hướng đó.

Ông Bolton cho biết cả hai đảng chính trị lớn của Mỹ tại Quốc hội đều ủng hộ việc nhanh chóng thông qua các thỏa thuận thương mại với Anh vì thời điểm rời EU chỉ còn hơn 2 tháng.

Tuy nhiên, chuyên gia thương mại của Trung tâm Cải cách châu Âu, Sam Lowe cho biết ông hoài nghi về khả năng Quốc hội Mỹ sẽ ủng hộ kiểu ký các thỏa thuận thương mại theo từng lĩnh vực vì trước đây Mỹ từng phản đối đề xuất của EU về việc đàm phán thỏa thuận về lĩnh vực hàng hóa công nghiệp trước khi đi đến nhất trí về vấn đề nông nghiệp.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN