Ai Cập coi Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách hướng Đông

20/03/2019 - 07:58

Ảnh: Trương Anh Tuấn/Vietnam+

Ảnh: Trương Anh Tuấn/Vietnam+

Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Ai Cập, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Cường đã thăm Ai Cập trong hai ngày 18 và 19-3-2019 và có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập Khaled Tharwat về các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Cairo, tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Tharwat khẳng định Ai Cập coi Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách hướng Đông của mình.

Ai Cập đánh giá cao những thành tưụ phát triển kinh tế - xã hội, vị thế và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, Ai Cập mong muốn phát triển thực chất quan hệ với Việt Nam trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, thương mại, đầu tư, văn hoá, giáo dục, du lịch, giao lưu giữa nhân dân và địa phương hai nước.

Thứ trưởng Tharwat tái khẳng định Ai Cập ủng hộ Việt Nam ứng cử vào ghế Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam hơn nữa tại các diễn đàn khu vực và Liên hợp quốc.

Về phần mình, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường chúc mừng Ai Cập đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Liên minh Châu Phi (AU) năm 2019 và đề nghị Ai Cập ủng hộ Việt Nam trong quá trình thiết lập quan hệ với AU thời gian tới.

Việt Nam sẵn sàng ủng hộ Ai Cập tăng cường quan hệ với ASEAN cũng như quan hệ giữa AU và ASEAN trên cơ sở đồng thuận.

Hai bên cho rằng để tăng cường thúc đẩy quan hệ thực chất giữa hai nước trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước cần chủ  động tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin và nâng cao nhận thức, hiểu biết về nhau nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, hai bên cũng điểm lại các thoả thuận hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua và nhất trí cho rằng cần ưu tiên việc thúc đẩy các đối tác liên quan của hai nước triển khai nghiêm túc các thoả thuận, văn bản hợp tác đã được ký kết như Thỏa thuận về việc Ai Cập mua gạo của Việt Nam, Thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình và tỉnh Luxor của Ai Cập...

Hai bên chia sẻ nhận thức chung về sự cần thiết giải quyết hoà bình các tranh chấp quốc tế trên cở sở luật pháp quốc tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường, tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập cũng thông báo rằng Cairo muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, du lịch.

Phía bạn mong muốn tăng cường trao đổi, hợp tác du lịch với Việt Nam. Về lĩnh vực giáo dục đào tạo, Chính phủ Ai Cập quyết định nâng số học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Ai Cập học tiếng Arab.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN