Campuchia và Lào nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện lâu dài

12/09/2019 - 20:40

Campuchia và Lào ra tuyên bố chung 12 điểm, trong đó có việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện lâu dài nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại cung Hòa Bình. (Nguồn: Fresh News)

Lễ đón chính thức Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại cung Hòa Bình. (Nguồn: Fresh News)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 12-9-2019, ngay sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, nhân chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Lào, hai nước đã ra tuyên bố chung 12 điểm, trong đó có việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện lâu dài, nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, tinh thần đoàn kết lâu dài và hợp tác trên lĩnh an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Hai bên sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và Hiến chương ASEAN.

Hai bên tái khẳng định sự tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng các nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tranh chấp, và không cho phép bất kỳ nhóm chính trị nước ngoài hoặc lực lượng vũ trang nào sử dụng lãnh thổ của mình để chống lại bên kia.

Hai bên cũng sẽ tiếp tục duy trì các cuộc họp cấp cao thường xuyên giữa đại diện của hai chính phủ và các bộ, ban ngành để tăng cường và thúc đẩy sự phối hợp giữa hai bên cùng nhau giải quyết các vấn đề hoặc sự cố một cách kịp thời và hiệu quả với mục đích tăng cường niềm tin giữa hai quốc gia.

Hai bên đồng ý giao nhiệm vụ cho Ủy ban Hỗn hợp phân giới cắm mốc của hai nước cùng nhau soạn thảo sớm nhất có thể Hiệp ước phân định biên giới giữa hai nước liên quan đến đường biên giới đã hoàn thành việc phân giới cắm mốc 86% giữa hai nước.

Đối với đoạn biên giới chưa hoàn tất phân giới cắm mốc, hai bên đồng ý tiếp tục thảo luận cách giải quyết hòa bình các vấn đề càng sớm càng tốt.

 Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen trong cuộc họp báo. (Nguồn: Fresh News) 

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen trong cuộc họp báo. (Nguồn: Fresh News)

Cả hai bên cũng đồng ý giao nhiệm vụ cho Ủy ban Hỗn hợp phân giới cắm mốc của hai nước thảo luận về việc tăng dày các cột mốc bổ sung trong đường biên giới đã hoàn tất phân định 86% nói trên và lập bản đồ hiển thị đường biên giới đã được hai bên chấp nhận để đính kèm vào Hiệp ước nói trên.

Hai bên nhất trí khuyến khích các cơ quan chức năng ở cấp trung ương và địa phương thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định đường biên giới chung giữa Campuchia và Lào, biến nó trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác lâu dài.

Hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ với nhau trong các lĩnh vực quốc phòng và an ninh công cộng, đặc biệt là thông qua tham vấn thường xuyên và trao đổi các chuyến thăm các cấp; trao đổi sinh viên; lãnh sự và pháp lý hợp tác, bao gồm cả việc chuyển giao người bị kết án và hợp tác chống ma túy bất hợp pháp và các tội phạm xuyên quốc gia khác và giải quyết các vấn đề xuyên biên giới như bệnh truyền nhiễm và thảm họa.

Hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác về năng lượng, đặc biệt là gia tăng thương mại song phương trên lĩnh vực năng lượng điện thủy điện, nhà máy chạy bằng than và các nguồn năng lượng tái tạo khác giữa hai nước trong những năm tới dựa trên năng lực của hai bên.

Hai bên nhất trí khuyến khích các cơ quan hữu quan của cả hai bên đảm bảo rằng việc xây dựng các đường dây tải điện cao thế giữa Campuchia và Lào được hoàn thành theo thỏa thuận và theo kế hoạch.

Hai bên bày tỏ mong muốn chung trong việc thúc đẩy thương mại năng lượng cấp khu vực và đồng chia sẻ quan điểm thương mại năng lượng giữa Campuchia, Lào và Việt Nam có thể được thúc đẩy thông qua việc thiết lập một mạng truyền dẫn chung của ba nước.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa thủ đô Phnom Penh và thủ đô Vientiane, hợp tác giữa tỉnh Siem Reap và tỉnh Champasak.

Ngoài ra, hai bên nhất trí khuyến khích quan chức ở các tỉnh biên giới tổ chức các cuộc họp thường xuyên và tham vấn để thúc đẩy hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong tất cả các lĩnh vực cùng quan tâm.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ của các cơ chế tiểu vùng và khu vực để phát triển kinh tế khu vực một cách toàn diện và sâu rộng, bền vững và toàn diện thông qua việc thực hiện các hiệp định hiện có, đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

Sau cuộc hội đàm chính thức vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Lào và Thủ tướng Campuchia đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác song phương gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác lao động giữa Chính phủ hai nước; Thỏa thuận hợp tác năng lượng giữa Chính phủ hai nước; Thỏa thuận mua bán điện nhập khẩu 500MW điện từ Thủy điện Antapeu, Lào; Thỏa thuận mua bán điện giữa Điện lực Campuchia và công ty TSBP Sekong Power and Miniral Co.ltd dự án nhà máy nhiệt điện chạy than 600MW tại tỉnh Sekong (Xê Kông), Lào; Thỏa thuận mua bán điện giữa Điện lực Campuchia và Công ty Xekong Thermal Power Plant Co.ltd dự án nhà máy nhiệt điện chạy than 1.800 MW tại tỉnh Sekong, Lào.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN