Nguy cơ căng thẳng Mỹ-Trung Quốc lan sang lĩnh vực chứng khoán

06/06/2020 - 07:44

Trong cuộc họp báo ngày 4-6-2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các nhà đầu tư nước này về các hoạt động kế toán không trung thực của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ ngày 26-5-2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ ngày 26-5-2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có thể leo thang căng thẳng liên quan tới lĩnh vực chứng khoán

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong cuộc họp báo ngày 4-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo các nhà đầu tư nước này về các hoạt động kế toán không trung thực của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Ông này còn cho rằng quyết định mới đây của sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq thắt chặt quy định niêm yết có thể làm một hình mẫu để các sàn chứng khoán khác trên thế giới làm theo.

Cụ thể, Nasdaq đã yêu cầu các công ty kiểm toán đảm bảo mọi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tuân thủ các tiêu chuẩn báo cáo và thẩm tra quốc tế.

Trong một phản ứng đầu tiên ngày 5-6, Trung Quốc cho rằng Mỹ đã đưa ra phán xét vội vàng về các thông lệ kế toán của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Theo giới chuyên gia, phát biểu mới của ông Pompeo được cho là phản ánh quan điểm của Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm cứng rắn hơn với một số công ty Trung Quốc trong hoạt động giao dịch bên ngoài Trung Quốc.

Đây là điểm nóng mới nhất trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới về thương mại, cách thức xử lý đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng như vấn đề Hong Kong (Trung Quốc).

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN