Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng gặp Chủ tịch Quốc hội Lào

23/04/2018 - 20:21

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 23 đến 25-4-2018 theo lời mời của Thượng tướng Sengnuon Sayalat, Bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Lào, chiều 23-4-2018, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến chào giao bà Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiếp Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng. (Ảnh: Phạm Kiến/Vietnam+)

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou tiếp Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng. (Ảnh: Phạm Kiến/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, tại buổi tiếp, nhân dịp tết cổ truyền năm mới Boun Pimay của nhân dân các dân tộc Lào anh em, bà Tòng Thị Phóng đã gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng năm mới, lời chúc sức khỏe của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các vị Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam chúc bà Pany Yathotou và các đại biểu Quốc hội Lào dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên cương vị cao cả của mình.

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khẳng định, Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Lào là quy luật phát triển, nhân tố đảm bảo cho sự phát triển của mỗi nước, là yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc, là tài sản vô giá được xây dựng bằng công sức, xương máu của các thế hệ lãnh đạo và chiến sĩ cách mạng hai nước, cần được hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước gìn giữ, phát triển và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. 

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, quý báu và có hiệu quả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã giành cho Việt Nam từ trước tới nay. Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, tài sản vô giá của hai dân tộc, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Lào về kết quả cuộc hội đàm trước đó với Phó chủ tịch Quốc hội Lào Sengnuon Sayalat, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết hai đoàn đã có cuộc hội đàm hết sức hiệu quả và thành công.

Thay mặt Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou cảm ơn những lời chúc năm mới tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và của các Lãnh đạo Việt Nam dành cho bà và các đại biểu Quốc hội Lào; nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao việc Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Lào để thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định, chuyến thăm của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam lần này sẽ góp phần quan trọng giúp tăng cường truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam anh em nói chung, giữa Quốc hội hai nước nói riêng ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Trước đó, chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Thượng tướng Sengnuon Sayalat, Phó chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã tập trung đánh giá kết quả các hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017; Thảo luận về phương hướng hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Lào trong thời gian tới và trao đổi về kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội mỗi nước; các biện pháp tăng cường sự phối hợp tại các diễn đàn liên nghị viện đa phương thế giới và khu vực nhằm tăng cường quan hệ giữa hai Quốc hội, góp phần phát triển quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao hai Quốc hội, thực hiện các nội dung đã thỏa thuận; Các cơ quan của hai Quốc hội phối hợp giám sát để góp phần triển khai hiệu quả các hiệp định hợp tác và thỏa thuận cấp cao hai nước; Tiếp tục tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ quản lý, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong lĩnh vực xây dựng thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát triển khai thực hiện pháp luật; Quan tâm thúc đẩy hoạt động của hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị và giao lưu nhân dân hai nước; tổ chức cho cán bộ, nhân dân, nhất là thanh thiếu niên sang tham quan, tìm hiểu các di tích cách mạng hai nước tại Lào và tại Việt Nam; Tiếp tục tăng cường, trao đổi thông tin kịp thời và phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện quốc tế, khu vực như AIPA, IPU, APPF...

Hai bên cũng nhất trí sẽ phối hợp giám sát chặt chẽ việc triển khai dự án Nhà Quốc hội Lào - món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào bảo đảm chất lượng, là công trình hiện đại, mang đậm văn hóa và bản sắc dân tộc, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân Lào, xứng đáng là biểu tượng của tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

Cũng tại cuộc hội đàm, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng mong Quốc hội Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách pháp luật cho Cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn tại Lào.

Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng Đoàn cũng đã đến thăm quan thực địa công trường Dự án Xây dựng Tòa nhà Quốc hội mới, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN