Việt Nam - Cuba trao đổi kinh nghiệm về soạn thảo chính sách và giám sát hoạt động kinh tế

01/05/2019 - 22:22

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm việc Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Tổng kiểm toán Nhà nước Gladys Bejerano Portela. Ảnh: Vũ Hà/TTXVN
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm việc Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Tổng kiểm toán Nhà nước Gladys Bejerano Portela. Ảnh: Vũ Hà/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có các buổi làm việc với Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Tổng kiểm toán Nhà nước Gladys Bejerano Portela và Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Trưởng Ban Triển khai các chủ trương cập nhật mô hình kinh tế - xã hội Marino Murillo.

Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Gladys Bejerano đã giới thiệu về hoạt động của Cơ quan kiểm toán và thanh tra nhà nước Cuba, đơn vị mới ra đời 10 năm nay, đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và chỉnh đốn hoạt động của các cơ quan chính phủ và nhà nước Cuba, đặc biệt là các doanh nghiệp quốc doanh.

Bà Gladys Bejerano cũng tổng kết hoạt động của bộ máy quản lý và giám sát hành chính, kinh tế nói chung của Cuba trong bối cảnh triển khai tiến trình cập nhật mô hình kinh tế - xã hội với mục tiêu vừa giữ vững những lý tưởng và thành quả cách mạng, vừa tạo ra điều kiện phù hợp với nhu cầu phát triển trong giai đoạn lịch sử mới.

Tiếp đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Marino Murillo sơ lược những điểm then chốt trong các chủ trương cập nhật mô hình kinh tế - xã hội của Cuba, cũng như những nội dung của Hiến pháp mới liên quan tới chiến lược phát triển dài hạn này.

Ông Marino Murillo đánh giá cao sự trao đổi và kinh nghiệm của Việt Nam cả trong lý luận và thực tiễn đối với công tác định hướng chiến lược và hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô của Cuba.

Trong các buổi gặp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng Cuba thông qua Hiến pháp mới, tạo nên bộ khung pháp lý vững chắc cho quá trình phát triển lâu dài, đồng thời bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba và định hướng tư tưởng của lãnh tụ cách mạng lịch sử Fidel Castro, nhân dân Cuba sẽ thực hiện thành công quá trình cập nhật mô hình kinh tế-xã hội và vững bước trên con đường cách mạng.

Nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa Việt Nam và Cuba về lịch sử đấu tranh, lý tưởng độc lập, tự do, hệ thống chính trị và quy mô kinh tế, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định hai nước cần tiếp tục tăng cường công tác chia sẻ kinh nghiệm hoạch định chính sách, quản lý và giám sát hoạt động kinh tế, bên cạnh việc thúc đẩy các dự án hợp tác mang lại kết quả thiết thực.

Cũng trong chuyến thăm này, đoàn Quốc hội Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ Lao động và Bảo hiểm xã hội Cuba, trong đó 2 bên trao đổi kinh nghiệm về công tác bảo đảm quyền lợi của người lao động và bình đẳng xã hội và thăm trường tiểu học mang tên người chiến sĩ anh hùng Nguyễn Văn Trỗi tại thủ đô La Habana.

Ngày 30-4-2019, đoàn kết thúc chuyến thăm chính thức Cuba và lên đường về nước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN