Quyết liệt phòng, chống dịch tả heo châu Phi

09/07/2019 - 20:25

Phun thuốc khử trùng các phương tiện xe máy qua bến đò Tân Trung từ phía Thạnh Phú Đông.

Phun thuốc khử trùng các phương tiện xe máy qua bến đò Tân Trung từ phía Thạnh Phú Đông.

Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đang áp sát huyện Mỏ Cày Nam, ổ dịch tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm chỉ cách xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam một chuyến đò ngang. Trước tình hình này, ngay trong ngày 2-7-2019, khi Thạnh Phú Đông đã phát hiện ổ dịch, lãnh đạo huyện Mỏ Cày Nam đã triệu tập một cuộc họp khẩn triển khai ngay các giải pháp phòng, chống DTHCP.

Đại biểu đến từ các xã, ngành chức năng huyện ôn lại kịch bản ứng phó với các tình huống bệnh DTHCP xuất hiện (ban hành ngày 5-6-2019); đồng thời triển khai ngay tình huống số 1 khi dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn huyện lân cận (ngoài huyện). Theo đó, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng hóa chất, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp khi có dịch bệnh xảy ra. Ông Phan Văn Hợp - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Ngay trong chiều ngày 2-7-2019, chúng tôi đã triển khai vận hành 3 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật tại 3 bến đò ngang ở các xã Tân Trung, Phước Hiệp và Định Thủy, nhất là bến đò Tân Trung - nơi chỉ cách ổ dịch con sông Hàm Luông - rải vôi trên đường đi sát trùng xe máy qua lại”.

Tại bến đò xã Tân Trung chiều 5-7-2019, lực lượng chức năng xã gồm thú y, dân phòng, công chức nông nghiệp và môi trường đang “căng mắt” trực chốt, phun hóa chất bánh xe các lượt xe máy qua. Huyện Mỏ Cày Nam đã phân bổ 1 máy phun và hóa chất khử trùng cho xã. Ông Phan Hữu Tài - Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung cho hay: “Chúng tôi đang trên tư thế chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh, xã đã có quyết định thành lập 5 chốt, hiện 1 chốt tại Ngã ba đường lộ xã (ĐX.01) - lộ Tân Trung - Bình Khánh Đông (ĐX.03), thuộc ấp Tân Ngãi (ngay bến đò Tân Trung) đã đi vào hoạt động 24/24; lãnh đạo xã đi kiểm tra thường xuyên hoạt động ở chốt này”.

Xã Tân Trung đã rải 130kg vôi với chiều dài 10m ngay đường lên của các phương tiện từ đò ngang phía Thạnh Phú Đông sang, do mưa lớn mấy ngày qua, lượng vôi hao hụt khá nhiều phải rải dặm nhiều lần. Chúng tôi nhận thấy một loa di động đặt ngay chốt, phát thanh các thông tin về dịch bệnh DTHCP, các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh xâm nhập. Anh Bùi Quang Đủ - nhân viên thú y xã Tân Trung nói: Thông tin DTHCP, chính sách hỗ trợ được xã tổng hợp, thu thanh vào USB và phát loa ngay trong ngày 2-7 tại 8 ấp trên địa bàn xã. Phía Thạnh Phú Đông cũng lập chốt không cho heo ra khỏi vùng dịch, phía mình cũng có chốt, cấm không cho heo bên Thạnh Phú Đông qua. Hộ chăn nuôi ở Tân Trung có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nên thực hiện các biện pháp an toàn sinh học khá tốt. Riêng nhu cầu hóa chất khử trùng cho chốt là 50 lít, toàn xã là 200 lít.

Người chăn nuôi ở Tân Trung đang tập trung chăm sóc bảo vệ đàn heo nái. Anh Bùi Quang Đủ chia sẻ, nhiều hộ xay nhuyễn tỏi trộn vào thức ăn cho heo nái để tăng sức đề kháng. Toàn xã hiện có gần 20 ngàn con heo, với hơn 600 hộ chăn nuôi, trong đó có 8 trang trại chăn nuôi lớn, đa số heo đủ tạ đã xuất bán, chỉ còn đàn nái và heo lứa. Xã đã phát 1 ngàn tờ bướm cho các hộ chăn nuôi trong toàn xã.

Tin, ảnh: T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN