Sản xuất thành công ống hút từ nước dừa

20/09/2019 - 13:15

BDK - Sau khi sản xuất thành công và cho ra thị trường sản phẩm giấy dừa được làm từ nước dừa vào đầu năm 2019, bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đã tiếp tục nghiên cứu thêm ống hút dừa bằng công nghệ lên men vi sinh nước dừa. Nghiên cứu hoàn thiện vào đầu tháng 9-2019 và sẽ giới thiệu để khách hàng trải nghiệm trong 3 ngày, từ 20 đến 22-9-2019, tại phía trước Siêu thị Co.opMart Bến Tre.

Công đoạn cán giấy làm ống hút. Ảnh: CTV

Công đoạn cán giấy làm ống hút. Ảnh: CTV

Sản phẩm mới thứ 22 từ nước dừa

Nhớ lại thời điểm bắt đầu nghiên cứu sản phẩm mới, bà Trương Thị Cẩm Hồng chia sẻ: “Cùng lúc với nghiên cứu giấy dừa, tôi đã có ý tưởng làm ống hút dừa. Nhưng vì kỹ thuật làm ống hút dừa quá khó, không biết làm nổi hay không nữa, nên tôi tập trung hoàn thiện sản phẩm giấy dừa trước. Sau khi nghiên cứu thành công giấy dừa, cũng như hoàn thiện các thủ tục đăng ký để sản phẩm giấy dừa đủ điều kiện ra thị trường, tháng 6-2019, tôi chính thức tập trung thời gian cho nghiên cứu ống hút dừa”.

“Lúc đó, tôi cứ suy nghĩ hoài mà không biết làm sao để có thể làm ra được cái ống hút. Tôi sưu tầm các loại ống hút đã có trên thị trường, kể cả ống hút giấy thường, ống hút bột gạo… để tham khảo. Tôi mày mò từ công đoạn lên men nước dừa tạo màng, lọc lấy xơ, xay thành bột rồi làm giấy sao cho có đủ các đặc tính tạo thành ống hút như độ dày, cứng, dẻo, không bị rã, gãy, tan khi ngâm nước. Tôi thử nghiệm qua nhiều kỹ thuật làm ống khác nhau. Làm xong nhưng chưa thấy hài lòng rồi bỏ, làm lại, cứ như vậy đến cái ống hút hoàn thiện công ty đã bỏ khoảng 5 - 6 ngàn cái ống hút. Bây giờ thì ổn rồi, hoàn thiện rồi”, bà Trương Thị Cẩm Hồng chia sẻ thêm.

Giờ cầm ống hút trên tay, đã có bao bì, nhãn mác, nhưng nhớ lại, bà Hồng vẫn còn cảm giác… ngán ngẩm vì chặng đường đã qua quá vất vả. Nghiên cứu ra một sản phẩm không đơn giản chút nào, mất thời gian nghiên cứu cả ngày lẫn đêm. Sáng, bà chở đồ dùng nghiên cứu xuống công ty, chiều chở về nhà để nghiên cứu tiếp. Nửa đêm giật mình nhớ ra chi tiết, bà bật dậy nghiên cứu tiếp, có khi từ 12 giờ khuya ngồi làm tới sáng.

Ống hút dừa có độ dày hơn rất nhiều so với giấy dừa thấm dầu. Có 2 cỡ ống: ống hút có đường kính nhỏ để hút nước bình thường và ống lớn hơn để dùng hút trà sữa trân châu. Trong quá trình sản xuất, ống hút được đưa qua nhiều công đoạn hấp nhiệt để làm khô, cứng và định hình ống hút. Sau khi qua nhiệt, các nếp quấn cũng sẽ tự kết dính chắc chắn mà không cần dùng bất kỳ chất phụ gia nào ngoài phương pháp kỹ thuật và công nghệ sản xuất.  Đây cũng là dòng sản phẩm 22 của Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long; riêng năm 2019 có 3 dòng sản phẩm mới là giấy thấm dầu nước dầu, mặt nạ dừa tế bào gốc và ống hút nước dừa. 

Đồng hành giảm thiểu rác thải nhựa

Sản phẩm ống hút dừa được Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đăng ký tham gia cuộc thi Sáng tạo ngành dừa trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần V năm 2019. Đây là tin vui cho chuỗi giá trị dừa Bến Tre cũng như người dân xứ Dừa, góp phần đa dạng hóa sản phẩm dừa.

Sản phẩm ống hút dừa.

Sản phẩm ống hút dừa.

Thời điểm này, bà Trương Thị Cẩm Hồng cho biết chưa nghĩ đến lợi nhuận, vì chi phí đầu tư sản xuất thủ công khá cao nên mục tiêu chủ yếu hướng đến phục vụ cộng đồng, giới thiệu cho mọi người biết, sử dụng, chống và thay thế một phần sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần. Giá ống hút tương đương các loại ống hút cỏ, ống hút tre... Hiện giai đoạn thử nghiệm, công suất đạt 1.000 ống/ca. Hướng tới công ty sẽ nâng quy mô công suất sản xuất lên 10.000 ống/ca.

So với các ống hút được làm từ các nguyên liệu khác đã có trên thị trường, ống hút dừa có màu trắng tự nhiên và nhiều ưu điểm như dẻo, không bị gập, rã, gãy khi ngâm vào nước và an toàn vệ sinh. Cũng theo bà Hồng, công đoạn khó nhất là quấn ống, vì nếu quấn không khéo, ống sẽ không đẹp và sau khi hấp nhiệt, các nếp quấn có thể bị bung ra. “Để khắc phục hạn chế này, thời gian tới, công ty sẽ đầu tư máy móc sản xuất tự động”, bà Hồng cho hay.

Dự kiến trong dịp giới thiệu sản phẩm công ty sẽ giảm giá 10% các mặt hàng. Dịp này, Co.opMart Bến Tre đồng hành với Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long trong việc giới thiệu sản phẩm. Sản phẩm sau khi ra mắt cũng sẽ được đưa vào tiêu thụ tại Siêu thị Co.opMart Bến Tre.

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • NHN-Vinhlong Cách đây 15 năm

    Quá tuyệt vời!