Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng và tiềm lực khoa học, công nghệ

01/06/2015 - 06:17

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cùng Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo tại buổi làm việc. Ảnh: Hiệp

Ngày 29-5-2015, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân đã đến thăm và làm việc tại Bến Tre. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy, ông Trần Ngọc Tam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố và các doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, Bến Tre báo cáo với Bộ trưởng về kết quả hoạt động KHCN giai đoạn 2011-2015, một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020. Thời gian qua, Bến Tre đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, quy hoạch phát triển KHCN. Đáng chú trọng là đã triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, trong đó giải pháp KHCN được khẳng định là quan trọng nhất, được ưu tiên đầu tư và tập trung thực hiện xuyên suốt. Đã quản lý và triển khai 143 đề tài, dự án KHCN. Phê duyệt 3 chương trình KHCN trọng điểm là Chương trình KHCN phát triển ngành dừa, bưởi da xanh, nông nghiệp đô thị. Đầu tư triển khai Dự án tăng cường năng lực hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kinh phí 14,5 tỷ đồng; Dự án Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn 14,9 tỷ đồng. Việc quản lý và sử dụng kinh phí nhà nước thực hiện tiết kiệm, hiệu quả. Giai đoạn 2011-2015, tổng kinh phí đầu tư toàn xã hội cho KHCN là 462 tỷ đồng, vượt 115% so với mục tiêu đề ra. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 215 tỷ đồng, vượt 113%, chiếm 47% so tổng kinh phí đầu tư toàn xã hội; vốn đầu tư ngoài ngân sách 247 tỷ đồng. Tỷ lệ vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước vượt gấp 3 lần so với chỉ tiêu quy hoạch năm 2015. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí sự nghiệp KHCN địa phương cũng đã đầu tư trên 80 tỷ đồng.

Bến Tre cũng đã nêu một số khó khăn và đề xuất với Bộ KHCN hỗ trợ một số chương trình, dự án phát triển KHCN. Trong đó, tiếp tục giai đoạn 2 của Dự án Tăng cường năng lực hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Dự án Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn; Dự án Chuyển giao công nghệ tách phân đoạn của axit lauric từ dầu dừa để sản xuất dược liệu; Đề tài nghiên cứu tuyển chọn giống dừa chất lượng cao để nâng cao năng suất vườn dừa; Dự án nâng cao chất lượng đàn bò thịt địa phương, xây dựng thương hiệu bò Bến Tre; Đề tài nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nuôi tôm biển bền vững; Dự án sản xuất thử nghiệm đất sạch từ bùn ao nuôi cá tra; đề tài nghiên cứu phục tráng, bảo tồn phát triển giống lúa mùa đặc sản, các giải pháp làm tăng mùi thơm của gạo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Võ Thành Hạo chân thành cảm ơn Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân đã có chuyến thăm và làm việc với Bến Tre. Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian lắng nghe, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của tỉnh, nhất là các doanh nghiệp, cùng những nhu cầu bức xúc của tỉnh trong phát triển KHCN. Riêng về phía tỉnh, thời gian qua, mặc dù nguồn ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh cũng đã đầu tư cho KHCN thích đáng, 18 tỷ đồng/năm, trong đó có khoảng từ 7 - 8 tỷ đồng dành cho việc nghiên cứu, triển khai dự án. Tỉnh cũng đã dành 30 tỷ đồng để đầu tư Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Khu Ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn. Tập trung nghiên cứu, ứng dụng để đưa hàm lượng KHCN vào sản phẩm đặc sản. Để ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh cũng hướng KHCN vào lĩnh vực nông nghiệp nhằm chống hạn mặn, thiếu nước cho cây trồng, vật nuôi; qua đó, góp phần rất lớn vào gia tăng hàm lượng KHCN vào sản phẩm, tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận, đánh giá cao, có trách nhiệm, hiệu quả của Bộ KHCN. Bến Tre sẽ đương đầu với biến đổi khí hậu, nếu không có giải pháp KHCN thì rất khó phát triển, không thể chuyển dịch được cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, Bến Tre đang triển khai Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong đó tập trung tổ chức lại sản xuất, tạo chất lượng, giá trị gia tăng cao. Làm sao phát triển công nghệ mới vào lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm mang tính bền vững hơn, hướng đến thị trường tiêu thụ. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Bộ KHCN có định hướng thông tin về phát triển KHCN mới để Bến Tre ứng dụng hiệu quả hơn, biến KHCN là chìa khóa phát triển kinh tế của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KHCN Nguyễn Quân ghi nhận những thành tựu phát triển kinh tế của Bến Tre thời gian qua, nhất là lĩnh vực KHCN. Khi thị trường mở cửa thì thách thức lớn lao hơn đối với nông dân, doanh nghiệp nếu không áp dụng KHCN sẽ khó có cơ hội hội nhập thành công mà thiệt hại là vô cùng to lớn. Bến Tre có nhiều chương trình, dự án KHCN triển khai cụ thể, bố trí vốn hợp lý, hiệu quả. Đã huy động nhiều nguồn lực, cả ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, hơn 15% là rất đáng khích lệ. Do vậy, Bến Tre có nguồn lực lớn trong phát triển KHCN và có chiến lược, định hướng rõ ràng, cụ thể. Các vấn đề Bến Tre kiến nghị, Bộ sẽ ghi nhận, hỗ trợ, nhất là Khu Ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn, Khu Nông nghiệp công nghệ cao. Bến Tre có các sản phẩm thế mạnh như bò Ba Tri, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bưởi da xanh, dừa… cần tiếp tục đầu tư vốn để phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm. Bộ trưởng cũng thông tin với các doanh nghiệp về một số công nghệ mới tiên tiến trên thế giới đang được áp dụng trong sản xuất, chế biến, bảo quản. Đề nghị Bến Tre ưu tiên bố trí đúng nguồn kinh phí KHCN Trung ương duyệt hàng năm, sử dụng Quỹ KHCN tỉnh hiệu quả hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và kêu gọi doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư vào KHCN.

Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN