Tập trung tuyên truyền xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh

08/09/2019 - 20:56

Xây dựng tầm nhìn chiến lược (TNCL) phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là nhiệm vụ rất quan trọng của tỉnh. Qua đó, không chỉ định hướng cho tỉnh phát triển trong 5 năm tới mà còn hướng đến những năm về sau. Trước hết là nhằm đánh giá hiện trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta một cách khoa học và khách quan để tìm ra những hạn chế, tồn tại, những điểm nghẽn và nguyên nhân kiềm hãm sự phát triển trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, đưa ra tầm nhìn, định hướng chiến lược và mô hình phát triển có tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu mong muốn và khát vọng vươn xa của người dân Bến Tre trong tương lai với mục tiêu cuối cùng là “nâng cao đời sống nhân dân”. Ngoài ra, đây cũng là luận cứ khoa học cho việc xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 5-3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 153 về xây dựng TNCL phát triển tỉnh Bến Tre. Qua quá trình chuẩn bị, tổ chức hội thảo, lựa chọn đơn vị tư vấn. Ngày 20-6-2019, UBND tỉnh đã chính thức ký hợp đồng với Công ty Roland Berger (Singapore) để xây dựng TNCL phát triển tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Quá trình triển khai được chia thành 6 giai đoạn như sau: Phân tích đánh giá hiện trạng và tiềm năng phát triển; Xây dựng TNCL; Xây dựng chiến lược chi tiết phát triển không gian và các ngành mũi nhọn, trọng điểm; Xây dựng kế hoạch các giải pháp động lực để thực hiện tầm nhìn đến năm 2045; Ban hành lộ trình, kế hoạch thực hiện; Triển khai các hoạt động hỗ trợ sau dự án. Thời gian thực hiện trong vòng 6 tháng, kinh phí 1,188 triệu USD từ nguồn xã hội hóa.

Xuất phát từ quan điểm có được TNCL tốt thì sẽ có quy hoạch tốt và có dự án tốt. Tầm nhìn không thể và không chỉ của người lãnh đạo, mà còn bao gồm lòng quyết tâm mãnh liệt, nghệ thuật truyền cảm hứng và truyền tầm nhìn của lãnh đạo đến với từng người dân để tránh tình trạng “lãnh đạo thì kêu gọi đầu tư mà người dân thì không sẵn sàng đón nhận”.

Việc xác định tầm nhìn đã khó, việc làm lan tỏa tầm nhìn càng khó hơn. Bởi vì tầm nhìn không chỉ bắt đầu từ người lãnh đạo mà phải lan tỏa, thẩm thấu đến từng người dân.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN