Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

28/10/2019 - 06:40

BDK - Thực hiện Đề án số 241 của Thủ tướng Chính phủ “Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội” và Nghị quyết số 02 ngày 1-1-2019 của Chính phủ về “Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019”, ngành y tế cả nước nói chung và tỉnh nói riêng đã quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa, lợi ích của phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt (TTVPKDTM) và đang quyết tâm tổ chức thực hiện.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt rút ngắn thời gian xếp hàng chờ của người bệnh.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt rút ngắn thời gian xếp hàng chờ của người bệnh.

Chủ động triển khai các giải pháp

Tại hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế” do Bộ Y tế tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế đang tập trung nguồn lực để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Từ Trung ương đến địa phương tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, vai trò của người đứng đầu, chỉ đạo mạnh mẽ triển khai TTVPKDTM. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của TTVPKDTM, từ đó phối hợp với các cơ quan, địa phương có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai giải pháp TTVPKDTM phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo đó, các bệnh viện (BV) phải chủ động triển khai nhiều hình thức TTVPKDTM như thanh toán bằng chuyển khoản qua dịch vụ của ngân hàng, qua máy đọc chấp nhận thẻ POS, qua mã phản hồi nhanh QR Code, qua mã hóa đơn thanh toán, thẻ thanh toán nội bộ của BV, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử... Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành y tế cần quán triệt sâu sắc về ý nghĩa và lợi ích của phương thức TTVPKDTM; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích, sự quan trọng, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp TTVPKDTM thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, đời sống của người dân.

Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quốc Tuấn cho biết, Sở Y tế đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bến Tre, Ngân hàng Công thương Chi nhánh Bến Tre để triển khai phương thức thực hiện TTVPKDTM. Trước mắt, tỉnh sẽ triển khai ở 4 BV: Nguyễn Đình Chiểu, Y học cổ truyền, Đa khoa khu vực huyện Ba Tri, Đa khoa khu vực Cù lao Minh. Các đơn vị đang hoàn tất việc xây dựng kế hoạch triển khai và trong quá trình lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ TTVPKDTM. Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị, các đơn vị tiến hành khảo sát, xây dựng phương án và lựa chọn giải pháp triển khai...

Hiện nay, BV Nguyễn Đình Chiểu đã cam kết lộ trình đến ngày 31-12-2019 sẽ triển khai thực hiện TTVPKDTM. Dự kiến ngày 28-10-2019, BV có cuộc làm việc với phía ngân hàng để thống nhất một số nội dung trong quy trình thực hiện trước khi triển khai.

Tiết kiệm thời gian

Theo ông Phạm Quốc Tuấn, việc áp dụng hình thức TTVPKDTM trong khám chữa bệnh (KCB) là hết sức cần thiết. Bởi với quy trình KCB hiện nay, người dân đã mất rất nhiều thời gian xếp hàng: lấy số thứ tự khám bệnh, nộp tiền, thủ tục xét nghiệm, chụp X-quang, siêu âm, chờ kết quả, nộp tiền tạm ứng viện phí, thủ tục thanh toán viện phí… Việc xếp hàng, chờ đợi gây ra tâm lý ức chế, khó chịu, mất trật tự.

Về phía BV phải cần số đông cán bộ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí. Trong quá trình thực hiện, với số lượng người bệnh nộp thanh toán quá đông và dồn dập vào một thời điểm dẫn đến việc cán bộ thu, thanh toán viện phí bị quá tải, không giữ được thái độ niềm nở với người dân, thậm chí cáu gắt, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người cán bộ y tế.

Triển khai TTVPKDTM giúp người dân và cơ sở y tế tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi phải thực hiện thủ tục KCB và giảm thiểu rủi ro khi phải thanh toán bằng tiền mặt. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán không chỉ cho BV mà còn đem lại thuận lợi cho người dân, giảm quá tải xếp hàng rút ngắn được thời gian khám bệnh. BV giảm được nguồn nhân lực cho công tác thanh toán, góp phần nâng cao chất lượng KCB và cải thiện hình ảnh căng thẳng, bức xúc, mất trật tự tại các cơ sở KCB.

Theo nhận định của một số cán bộ tại các BV, trung tâm y tế huyện, thực tế triển khai chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn do hầu hết người dân đến KCB vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ để thanh toán. Trước tình hình đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường công tác truyền thông về TTVPKDTM tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đồng thời, xây dựng các tài liệu hướng dẫn thanh toán viện phí tại BV, quy trình thực hiện TTVPKDTM, lồng ghép việc tuyên truyền trong các buổi họp hội đồng người bệnh.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành cho biết, đơn vị đã đề nghị các chi nhánh ngân hàng thương mại tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị cung ứng dịch vụ công liên quan trên địa bàn triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý, có thể miễn giảm phí làm thẻ đối với người dân chưa có thẻ. Hạn chế việc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mất phí khi sử dụng dịch vụ TTVPKDTM qua máy POS; giúp cho chủ thẻ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và chính xác; giảm thiểu việc mang theo tiền mặt, tránh trường hợp đánh rơi hoặc bị trộm cắp. Đồng thời, phối hợp với cơ quan, ban, ngành tập trung tuyên truyền đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN