Câu chuyện buồn của 3 thủ môn đội tuyển Việt Nam trước Kings Cup 2019

14/05/2019 - 07:13

Kings Cup 2019 không còn xa, và hoàn cảnh hiện tại của những thủ môn như Văn Lâm, Tiến Dũng của đội tuyển Việt Nam đúng là một câu chuyện buồn...

Câu chuyện buồn của ba thủ môn đội tuyển Việt Nam vừa dự Asian Cup 2019

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, HLV Park Hang Seo sẽ hoàn tất quá trình chuẩn bị danh sách đội tuyển Việt Nam lên đường sang Thái Lan đá giao hữu Kings Cup 2019. Bên cạnh những nỗi lo về các vị trí nơi hàng tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ, chốt chặn nơi khung gỗ đội tuyển Việt Nam cũng có nhiều vấn đề gây lo ngại không kém cho chiến lược gia người Hàn.

Vừa trở về từ Asian Cup 2019 đầy thành công với danh hiệu “Đệ tứ anh hào” châu Á, thủ môn Đặng Văn Lâm của đội tuyển Việt Nam chuyển sang Thái Lan thi đấu cho Muangthong United, mở ra một trang mới đầy hứa hẹn trong sự nghiệp cầu thủ.

Văn Lâm đang trải qua chuỗi ngày 'không vui' dưới màu áo Muangthong Utd.

Văn Lâm đang trải qua chuỗi ngày 'không vui' dưới màu áo Muangthong Utd.

Thế nhưng đời không như là mơ. Những gì xảy ra với Đặng Văn Lâm ở Muangthong United đúng là một câu chuyện buồn. Do sự yếu kém của hàng thủ, thủ môn mang hai dòng máu Việt - Nga đã vào lưới nhặt bóng tổng cộng 19 lần trong vòng 10 trận đấu. Tức trung bình cứ mỗi trận, Lâm phải vào lưới nhặt bóng 2 lần và còn có nguy cơ cùng CLB xuống hạng ở mùa tới khi đang đứng ở dưới đáy bảng xếp hạng.

Ở mặt trận V.League, hai đồng nghiệp Nguyễn Tuấn Mạnh và Bùi Tiến Dũng cũng rơi vào hoàn cảnh khá “éo le” trong thời gian qua. Tuấn Mạnh vẫn là sự lựa chọn số 1 ở Khánh Hòa, nhưng mùa này anh lại để thủng lưới tới 19 lần và cùng CLB xếp dưới đáy bảng xếp hạng sau 9 vòng đấu.

Bùi Tiến Dũng chưa được bắt 1 phút nào ở V.League. Ảnh: Ngọc Bảo

Bùi Tiến Dũng chưa được bắt 1 phút nào ở V.League. Ảnh: Ngọc Bảo

Hoàn cảnh của Bùi Tiến Dũng còn buồn hơn. Kể từ đầu mùa giải đến nay, người hùng U23 Việt Nam năm 2018 chưa được ra sân một phút nào ở Hà Nội FC, bởi vì đội bóng thủ đô có thủ môn Văn Công đang thi đấu rất ổn định. Không hề quá khi nói rằng cơ hội của Bùi Tiến Dũng đang rất mong manh khi so với hai đàn anh được thi đấu thường xuyên, Dũng có nguy cơ đánh mất phong độ đỉnh cao của mình.

HLV Park Hang-seo có nên trao cơ hội cho người khác?

Trái với hoàn cảnh của ba thủ môn kể trên, những thủ môn khác đang rất rộng cửa được gọi lên tuyển là thủ môn Văn Công (Hà Nội FC), Thanh Thắng (TP. Hồ Chí Minh) hay tài năng trẻ U23 VN Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng).

Văn Công là nguyên nhân chính dẫn tới việc Bùi Tiến Dũng phải dự bị dài hạn ở CLB Hà Nội. Sau 9 vòng đấu, sự chắc chắn của thủ môn Nghệ An giúp cho đội bóng thủ đô chỉ phải nhận 8 bàn thua. Văn Công là trụ cột của Hà Nội FC từ nhiều mùa giải gần đây, và là một trong những nhân tố quan trọng quyết định ngôi vương V.League của đội nhà năm 2018.

Thanh Thắng đang cùng TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu bảng xếp hạng nhờ nhiều pha cứu thua xuất thần.

Thanh Thắng đang cùng TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu bảng xếp hạng nhờ nhiều pha cứu thua xuất thần.

Nhưng ấn tượng hơn cả phải kể đến thủ môn Thanh Thắng của TP. Hồ Chí Minh. Sau khi rời Thanh Hóa, Thanh Thắng đang chơi rất thăng hoa dưới thời HLV Chung Hae-seong. Anh đóng vai trò là chốt chặn cuối cùng cách vận hành lối đá phòng ngự phản công mang đậm thương hiệu HLV người Hàn, góp phần đưa đội nhà dẫn đầu bảng xếp hạng V.League thời điểm hiện tại với 6 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ phải vào lưới nhặt bóng vỏn vẹn 6 lần kể từ đầu mùa đến giờ.

Một phương án khác đáng được thầy Park lưu tâm là cựu thủ môn ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng: Trần Nguyên Mạnh. Sau 9 trận đấu, Nguyên Mạnh chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 5 lần. 4 lần trong số đó đến từ trận thua 0-4 trước Hà Nội ở vòng 4, tức là 8 trận còn lại, Nguyên Mạnh chỉ để thủng lưới có 1 bàn.

Trở lại sau chấn thương, Trần Nguyên Mạnh rộng cửa lên tuyển dự Kings Cup. Ảnh: Ngọc Bảo

Trở lại sau chấn thương, Trần Nguyên Mạnh rộng cửa lên tuyển dự Kings Cup. Ảnh: Ngọc Bảo

Đây là thành tích mang dấu ấn của hàng phòng ngự nhiều hơn, tuy nhiên bên cạnh phản xạ tốt vốn có, Nguyên Mạnh cũng gây được lòng tin với các đồng đội khi có nhiều pha ra vào hợp lý xung quanh khu cấm địa. Phong độ tuyệt vời của anh mùa này đang giúp Sông Lam Nghệ An đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng V.League 2019.

So với 3 đàn anh, thủ thành Nguyễn Văn Toản của Hải Phòng - người vừa trở về từ Vòng loại U23 châu Á 2020 xứng đáng được gọi lên tuyển chuẩn bị cho Kings Cup lần này. Điểm bất lợi duy nhất của thủ môn này so với 3 đàn anh kể trên là tuổi tác và kinh nghiệm trận mạc.

Dù sao đi nữa, nơi khung gỗ đội tuyển Việt Nam lúc này, người đáng tin cậy nhất với ông Park Hang Seo vẫn là Đặng Văn Lâm với bề dày kinh nghiệm và sự ăn ý với các hậu vệ. Tuy nhiên, trong bối cảnh như hiện tại thì cuộc cạnh tranh cho một suất lên tuyển ở vị trí thủ môn vẫn hứa hẹn nhiều điều thú vị và hấp dẫn.

Theo thethao247.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN