Malaysia đang quyết tâm “trả nợ” AFF Cup 2018

09/10/2019 - 06:28

Malaysia đang quyết tâm “trả nợ” AFF Cup 2018 nhưng thầy trò Park Hang Seo sẽ không để đối thủ làm điều đó trong màn đụng độ thuộc vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

ĐT Việt Nam từng thắng Malaysia ở cả vòng bảng (2-0) và chung kết AFF Cup 2018 (tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận). Sau giải này, Malaysia liên tục “thay máu”, thậm chí chuyển đổi phong cách chơi bóng trong khi HLV Park Hang Seo giữ nguyên công thức, kể cả nhân sự - những tân binh lên tuyển cũng chưa thể cạnh tranh vị trí đá chính.

Thầy Park vẫn tin tưởng Anh Đức trên hàng công khi dặn dò rất kĩ anh trong buổi tập
Thầy Park vẫn tin tưởng Anh Đức trên hàng công khi dặn dò rất kĩ anh trong buổi tập

Người Malaysia chắc chắn nghiên cứu rất kĩ lại “bài vở” của ĐT Việt Nam. Trung vệ Aidil Zafuan mới đây nói rằng, thất bại ở AFF Cup 2018 là bài học lớn đối với ĐT Malaysia trong chuyến làm khách Mỹ Đình.

Anh tự tin nói về sự tiến bộ của Malaysia: “Chúng tôi nhanh hơn, giữ bóng tốt hơn, tập trung hơn. Đó là những vấn đề đã được cải thiện mà tôi thấy ở ĐT Malaysia”.

Qua trận thắng Indonesia và thua UAE đáng tiếc, Malaysia quả thật đã thay đổi khá nhiều. Họ giảm dùng bóng dài, ban bật ở cự ly ngắn nhiều hơn nhưng khi cần cũng đánh biên hoặc vỗ mặt trung lộ rất khó lường. UAE từng choáng váng trong 20 phút, may mắn chỉ thủng lưới 1 bàn, và bản lĩnh cùng sự tỏa sáng ngôi sao mới giúp đại diện Tây Á ngược dòng.

Vậy thầy Park có kế hoạch đặc biệt gì để đối phó với một Malaysia mới mẻ? Trong buổi tập chiều 6-10-2019, ông vô tình để lộ sơ đồ chiến thuật. Qua đó, bảng chiến thuật HLV Park Hang Seo cầm trong tay cho thấy ông sẽ để toàn đội đá với sơ đồ 3-4-3, công thức quen thuộc như thời AFF Cup. Đây là lựa chọn an toàn khi ĐT Việt Nam đã quen vận hành như thế.

ĐT Việt Nam từng hạ Malaysia ở AFF Cup 2018 thuyết phục

ĐT Việt Nam từng hạ Malaysia ở AFF Cup 2018 thuyết phục

Thực tế là, tuyển Việt Nam có thể chuyển sang đá 3-5-2 tuỳ thời điểm để gây bất ngờ cho đối thủ. Những con người mà thầy Park triệu tập vẫn là những trò cưng đã thấm nhuần triết lý.

 Chúng ta cần 3 điểm nhưng không nhất thiết phải ào lên tấn công. “Malaysia đã thắng Indonesia và chỉ thua sát nút UAE trong một trận đấu mà họ chơi tốt. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ chơi thận trọng trước đối thủ”, tiền vệ Hùng Dũng hé lộ.

Malaysia thay đổi lối chơi nhưng ngồi trên băng ghế chỉ đạo vẫn là HLV Tan Cheng Hoe. Ông đã thua tâm phục khẩu phục trước thầy Park ở AFF Cup và giờ quyết tâm trả nợ. Nhưng hóa giải được “công thức vàng” của nhà cầm quân người Hàn Quốc không phải dễ, ngay cả những đội bóng ưu tú nhất của châu Á cũng e ngại.

*Giới truyền thông vừa một phen chưng hửng khi HLV Park Hang Seo quyết định "đóng cửa"  và thay đổi địa điểm buổi tập chuẩn bị cho trận đại chiến với Malaysia.

Thông thường, các buổi tập được "mở cửa" khoảng 25 phút đầu tiên cho báo chí tự do tác nghiệp.

HLV Park Hang Seo quyết định

HLV Park Hang Seo quyết định "đóng cửa" buổi tập hôm 8/10 của ĐT Việt Nam

Nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ chính giới truyền thông. Trong buổi tập tại Trung tâm đào tạo trẻ VFF hôm 7-10-2019, HLV Park Hang Seo đã ít nhất 3 lần nhắc nhở truyền thông đứng đúng vị trí tác nghiệp. Dù vậy, số lượng phóng viên cực kì đông đảo lại không thực hiện đúng yêu cầu của chiến lược gia 60 tuổi.

Nguyên nhân thứ 2 đến từ đối thủ của ĐT Việt Nam - Malaysa. Khi thầy trò HLV Park Hang Seo tập luyện, chiếc xe chở đương kim á quân AFF Cup xuất hiện, thậm chí HLV Tan Cheng Hoe thoải mái quan sát ĐT Việt Nam, khiến buổi tập kết thúc sớm hơn dự kiến. HLV Park Hang Seo cũng tỏ ra khá giận dữ về cách sắp xếp thời gian tập luyện của đối thủ.

ĐT Việt Nam đã bí mật rèn quân tại SVĐ Hàng Đẫy - địa điểm đảm bảo sự riêng tư tuyệt đối cho các tuyển thủ tập luyện. 

Trong khi đội chủ nhà tập kín, Malaysia ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ vẫn mở cửa 15 phút đầu, đồng thời thu hút sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông quê nhà lẫn Việt Nam. Đây được xem là buổi tập quan trọng nhất bởi chiều 9-10-2019, hai đội nhiều khả năng chỉ tập nhẹ để các tuyển thủ giữ chân trước thềm đại chiến vào ngày 10-10-2019.

Minh Triều

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN