Thụy Điển hạ Thụy Sĩ, Anh nghẹt thở thắng Comlombia

04/07/2018 - 08:36

BDK.VN - Lịch sử các kì World Cup hay Euro cho thấy, tuyển Anh rất sợ những tình huống đá 11m. Trong 7 lần phải trải qua các cuộc màn "đấu súng" cân não, người Anh thua đến 6 lần.

Phút 90+3, Mina gỡ hòa 1-1 cho Colombia. Ảnh: Reuters

Phút 90+3, Mina gỡ hòa 1-1 cho Colombia. Ảnh: Reuters

* Anh - Colombia: 4-3

Không thể tránh được loạt đá 11m cân não nhưng tuyển Anh thời Huấn luyện viên Southgate đã "phá dớp" để đánh bại Colombia ở vòng 1/8 với tỉ số 4-3 (1-1 sau 120 phút), vào tứ kết gặp Thụy Điển.

Huấn luyện viên trưởng Gareth Southgate, người từng là nạn nhân của loạt sút 11m may rủi thời còn thi đấu, đã tập cho các học trò đá 11m suốt thời gian chuẩn bị cho vòng 1/8. Đặc biệt, Harry Kane, người đã ghi 2/5 bàn thắng ở vòng bảng từ chấm phạt đền, được tập sút rất nhiều. 

Harry Kane còn cẩn thận đến mức tự đặt bản thân vào bối cảnh trạng thái mệt mỏi sau 120 phút đua thể lực để tập sút 11m sao cho vẫn chính xác và hiệu quả nhất. Từ đó, có thể thấy Huấn luyện viên Southgate đã đúc kết rất nhiều bài học thất bại của "Tam Sư" trong quá khứ cũng như thời gian chơi bóng ở Ngoại hạng Anh. Ông áp dụng để tuyển Anh sẵn sàng cho mọi tình huống khi phải chạm trán với Colombia vốn thi đấu tinh quái và có những người am hiểu bóng đá Anh như Davinson Sanchez, Falcao hay Cuadrado. 

Sự cẩn thận của Huấn luyện viên Southgate là không thừa. Tuyển Anh đã tạo được một thế trận nhỉnh hơn vừa đủ, kiểm soát bóng 52%, số cơ hội nguy hiểm tạo ra cũng tương đương Colombia (2-2). Tuy nhiên, hiệu quả mà "Tam Sư" đạt được lại hơn đội bóng đến từ Nam Mỹ. Đó là tình huống Harry Kane mang lại cho Anh tình huống đá phạt đền ở phút 54, khi buộc tiền vệ Carlos Sanchez phạm lỗi thô thiển trong vòng cấm địa trong một tình huống tổ chức đá phạt góc. Các cầu thủ Colombia đã phản ứng quyết liệt với trọng tài người Mỹ Mark Geiger. Đồng thời, liên tục có những lời lẽ nhằm vào người sẽ sút phạt đền là Harry Kane. 

Tiền đạo đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2018 đã thể hiện đúng sự kì vọng mà Huấn luyện viên Southgate dành cho anh, khi thực hiện pha đá phạt đền chuẩn xác, đánh bại thủ thành David Ospina để nâng tổng số bàn thắng tại giải lên con số 6. Những tưởng tuyển Anh đã mở toang cánh cửa vào tứ kết sau 12 năm chờ đợi, nhưng việc thi đấu quá thận trọng sau bàn mở tỉ số đã tạo cơ hội cho Colombia vùng lên tìm bàn gỡ. 

Đầu tiên, tình huống Kyle Walker mất bóng trên phần sân nhà rất nguy hiểm nhưng Cuadrado lại vội vã sút bóng lên trời khi đối mặt thủ thành Pickford. Đến tình huống thứ 2, người Anh phải trả giá khi để trung vệ Yerry Mina, người đã được báo chí cảnh báo rất nhiều trước trận đấu, bật cao đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Colombia ở phút 90+3. 

 Bàn thắng cũng đưa Mina trở thành 1 trong 2 hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất ở các kì World Cup, kể từ trường hợp Paul Breitner của Đức năm 1974. Quan trọng hơn, trận đấu đã phải kéo dài đến hết 120 phút, trước khi 2 đội bước vào loạt đá 11m may rủi.

Sau khi xà ngang cản được cú sút của Uribe cân bằng tỉ số 3-3 sau 4 lượt, đến lượt thủ thành Pickford đã trở thành người hùng của tuyển Anh khi cản phá cú sút của Bacca để rồi Dier lạnh lùng dứt điểm thành công, giúp đội Anh thắng 4-3, vào tứ kết gặp Thụy Điển.

* Thụy Điển - Thụy Sĩ:  1-0

Sau chiến thắng vang dội 3-0 trước Mexico ở lượt trận cuối vòng bảng, Thụy Điển còn lập kỳ tích ấn tượng hơn dù chỉ vượt qua Thụy Sỹ với cách biệt tối thiểu để tiến vào tứ kết World Cup 2018.

Chính xác thì cho đến khi Emil Forsberg ghi bàn đầu tiên của anh tại World Cup, cho đội tuyển Thụy Điển, thì đó đã là cú dứt điểm thứ 14 của tiền vệ mang áo số 10 này ở giải năm nay.

Chưa hết, đó cũng là bàn thắng măy mắn bởi bóng đập chân trung vệ Akanji đổi hướng khiến thủ môn Thụy Sỹ lố đà chỉ còn biết "hóa tượng" đứng nhìn mành lưới rung lên.

Thụy Điển có chiến thắng xứng đáng khi chơi kỷ luật và có nét hơn. Ảnh: Reuters

Thụy Điển có chiến thắng xứng đáng khi chơi kỷ luật và có nét hơn. Ảnh: Reuters

Cả Thụy Điển lẫn Thụy Sỹ đã hiểu rõ nhau, lối chơi hai bên đều chặt chẽ, kém sáng tạo. Nên ngoài tình huống Forsberg "bất ngờ" có bàn thắng thì trận đấu cực kỳ tẻ nhạt, gây buồn ngủ cho người hâm mộ.

Kịch tính chỉ được đẩy lên ở phút 90+3 khi Thụy Điển phản công nhanh, Michael Lang đã đẩy ngã Martin Olsson khi hậu vệ này thoát xuống chính diện cầu môn. Trọng tài rút thẻ đỏ đuổi Lang và chỉ tay vào chấm 11m, nhưng công nghệ VAR đã can thiệp và rốt cuộc đó chỉ là cú đá phạt trực tiếp sát vòng cấm.

Dù không nới rộng cách biệt ở tình huống ấy, nhưng chung cuộc Thụy Điển vẫn giành chiến thắng lịch sử. Bởi sau trận thắng này, lần đầu tiên kể từ World Cup 1994 Thụy Điển mới lọt vào tới tứ kết World Cup.

Ấn tượng hơn, kể từ giải đấu năm 1958 mà họ tổ chức và từng lọt vào đến chung kết, sau 6 thập kỷ Thụy Điển mới lại biết thắng 2 trận liên tiếp ở World Cup.

Tr. Quốc (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN