Tottenham bạc nhược rời Champions League

11/03/2020 - 07:14

Với đội hình kém chất lượng cùng sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự, Tottenham không những không thể tạo ra cú lội ngược dòng mà còn bị RB Leipzig chọc thủng lưới thêm 3 bàn nữa ở trận lượt về vòng 1/8 Champions League.

Với việc Steven Bergwijn dính chấn thương nặng, HLV Jose Mourinho đau đầu sắp xếp hàng công cho lần tái đấu với RB Leipzig. Sau nhiều cân nhắc, rốt cuộc ông đành phải để Dele Alli ở vị trí trung phong bất đắc dĩ.

Cùng với đó, so với trận lượt đi, Tottenham thực hiện 4 thay đổi ở đội hình xuất phát trong trận lượt về bao gồm Ryan Sessegnon, Erik Lamela, Eric Dier, Japhet Tanganga thay thế cho Bergwijn, Davinson Sanchez, Ben Davies và Gedson Fernandes.

Ý đồ của Mourinho là muốn dùng tốc độ của các mũi nhọn như Alli, Lucas Moura và Lamela để đánh phủ đầu Leipzig. Tuy nhiên, khi mà thế pressing tầm cao của Spurs mới duy trì được 10 phút, họ sớm nhận đòn "hồi mã thương" của đội chủ nhà.

Phút thứ 10, Timo Werner nỗ lực dứt điểm trong vòng cấm nhưng bóng bị chặn lại, bật ra đúng chỗ anh để rồi tiền đạo của ĐT Đức mớm bóng tinh tế cho đội trưởng Marcel Sabitzer tung ra cú sút xa uy lực đánh bại Hugo Lloris mở tỷ số trận đấu.

Cú sút của Sabitzer là quá đẳng cấp

Cú sút của Sabitzer là quá đẳng cấp

Đến phút 19, đến lượt Werner đưa được bóng vào lưới của Spurs sau pha căng ngang thuận lợi của Angelino nhưng bàn thắng không được trọng tài công nhận vì lỗi việt vị. Tuy nhiên, fan Leipzig không phải buồn quá lâu bởi chỉ 2 phút sau, cũng xuất phát từ tình huống kiến tạo của Angelino, đội trưởng Sabitzer một lần nữa xuất hiện đúng lúc băng cắt đánh đầu hiểm hóc nhân đôi cách biệt.

Lloris cũng mất cảnh giác ở bàn thua thứ 2

Lloris cũng mất cảnh giác ở bàn thua thứ 2

Tottenham vỡ trận quá nhanh, đến Mourinho ở bên ngoài đường piste cũng gần như bất lực. Đội khách buộc phải lao về phía trước như thiêu thân và tạo ra rất nhiều khoảng trống đằng sau lưng. Nếu chắt chiu hơn, Werner phải có bàn thắng trong hiệp 1. Ở phía đối diện, cơ hội nguy hiểm nhất mà Tottenham tạo ra chỉ là cú cứa lòng chưa đủ hiểm hóc của Lo Celso. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về Leipzig.

Sang đến hiệp 2, sự bất lực của Mourinho thể hiện ở chỗ ông muốn thay đổi, muốn tăng cường cho hàng công nhưng chỉ có thể thực hiện pha thay người đầu tiên ở tận phút 80, khi Gedson Fernandes vào thay Lo Celso nhưng cũng chẳng cải thiện được tình hình.

Trong khi đó, cầu thủ vào thay đội trưởng Sabitzer là Forsberg thì lại ghi bàn ngay ở tình huống đầu tiên góp mặt trên sân ở phút 82. Chung cuộc, Leipzig giành chiến thắng 3-0 và thắng tổng cộng 4-0 sau 2 lượt trận, qua đó chính thức loại á quân mùa trước là Tottenham ngay ở vòng 1/8 và có lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở vòng tứ kết Champions League.

Ở trận đấu cùng giờ, Valencia và Atalanta đã cống hiến một bữa tiệc bàn thắng trên sân đấu... không khán giả Mestalla. Sau 90 phút, đội khách vẫn chơi xuất sắc hơn khi giành chiến thắng 4-3. Như vậy, Atalanta hiên ngang viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình với tổng tỷ số là 8-4.

* Ở trận đấu khác, Ilicic lập poker, Atalanta lần đầu vào tứ kết Champions League

Nhờ 4 bàn thắng của chân sút Josip Ilicic, Atalanta đã đánh bại chủ nhà Valencia với tỷ số 4-3 ngay trên đất Tây Ban Nha. Thắng chung cuộc 8-4 sau 2 lượt đấu, Atalanta lần đầu lọt vào vòng tứ kết Champions League.

Atalanta hành quân tới sân Mestalla của Valencia với hành trang là chiến thắng 4-1 trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019/20 trên sân nhà hồi tháng Hai vừa qua. Do đó, đội bóng của HLV Gasperini nhập cuộc đầy tự tin kèm theo một chút thận trọng trong màn tái đấu vào rạng sáng nay (11/3).

Về phía chủ nhà, Valencia khởi đầu trận đấu chưa thực sự tốt, trong đó hàng thủ liên tục khiến họ gặp rắc rối. Ngay phút thứ 3, Gaya phạm lỗi với Josip Ilicic trong vòng 16m50. Trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m và llicic không gặp khó khăn để đánh bại thủ thành Jasper Cillessen, qua đó mở tỷ số cho đại diện Serie A.

Lúc này, khó khăn chồng chất khó khăn với Valencia khi mà tổng tỷ số sau 2 lượt đấu đang là 5-1.

Những phút tiếp theo, Valencia chỉnh đốn đội hình và cố gắng gia tăng sức ép lên phần sân Atalanta. Nhưng trước hàng thủ chơi kỷ luật của đội khách, Valencia phải đợi đến phút 21 mới có bàn gỡ hòa 1-1 nhờ công chân sút Kevin Gameiro. Lỗi lớn trong bàn thua này thuộc về hậu vệ Palomino khi anh phá bóng thiếu quyết đoán để cho Gameiro có dịp sút tung lưới Sportiello. 

Nhưng khi chút hy vọng mong manh vừa được nhen nhóm cho Valencia thì hàng phòng ngự đội chủ nhà tiếp tục mắc lỗi và lần này tới lượt Diakhaby để bóng chạm tay trong vòng cấm. Sau khi tham khảo VAR, trọng tài quyết định cho Atalanta được hưởng 11m và llicic một lần nữa đánh bại Cillessen để giúp Atalanta vươn lên dẫn 2-1 ở hiệp 1. 

Atalanta lọt vào tứ kết với thành tích rất ấn tượng

Atalanta lọt vào tứ kết với thành tích rất ấn tượng

Bước sang hiệp 2, Valencia trong tâm thế không còn gì để mất đã dồn quân lên tấn công. Kết quả, họ dẫn ngược Atalanta với tỷ số 3-2 sau các pha làm bàn của Gameiro (51') và Ferran Torres (67').

Thời gian tiếp theo, Valencia vẫn cố gắng kiếm thêm bàn thắng. Nhưng khi họ đẩy cao đội hình, hàng thủ tiếp tục mắc sai sót tạo điều kiện cho llicic hoàn tất cú poker đáng nhớ với 2 bàn thắng nữa ở các phút 71 và 82 để giúp cho Atalanta giành chiến thắng 4-3 ngay trên đất khách.

Như vậy, Atalanta đã vượt qua Valencia với tỷ số chung cuộc 8-4 sau 2 lượt đấu để lần đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết Champions League.

Đội hình thi đấu

Valencia: Cillessen, Gaya, Diakhaby (Guedes 46'), Wass, Pajero, Coquelin (Cheryshev 74'), Kondogbia, Solar, Torres, Gameiro, Rodrigo (Florenzi 79').

Atalanta: Sportiello, Palomino, Djimsiti, Hateboer, Caldara, Gosens, Gomez (Malinovskiy 78'), llicic, De Roon, Freuler, Pasalic (Tameze 83').

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN