Người hùng Hoàng Xuân Vinh đã thất bại ở chính nội dung “tủ” 10m súng ngắn

13/11/2019 - 07:25

Người hùng từng giành 1 HCV, 1 HCB Olympic Hoàng Xuân Vinh đã thất bại ở chính nội dung “tủ” 10m súng ngắn hơi nam tại giải vô địch châu Á 2019, cũng là cuộc đấu loại trực tiếp cuối cùng tranh suất tới Tokyo 2020.

Cụ thể, ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam mà Xuân Vinh đoạt tấm HCV Olympic lịch sử, Xuân Vinh đã có một màn trình diễn đáng thất vọng, khi chỉ đạt 579 điểm, đứng thứ 12 vòng loại. Bị văng khỏi danh sách 8 xạ thủ dự chung kết, cựu binh 45 tuổi không có cơ hội tranh chấp huy chương, và đáng buồn hơn, sụp luôn”cửa” duy nhất còn lại để đoạt suất tới Olympic 2020.

Giải vô địch châu Á 2019 vừa kết thúc trên đất Qatar chính là giải đấu loại Olympic cuối cùng do Liên đoàn Bắn súng thế giới tổ chức. Dù BHL viện dẫn lý do quen thuộc “không vượt qua được áp lực” cho thất bại của Xuân Vinh ở cuộc đấu này song rõ ràng nhà vô địch Olympic đã có phong độ rất thấp, với tâm lý và cảm giác thi đấu rất tệ trong một thời gian dài kể từ sau khi lập kỳ tích. Anh đã không còn giữ được đẳng cấp hàng đầu của mình, từ SEA Games 2017 tới Asiad 2018.

Xuân Vinh thi đấu không tốt sau HCV Olympic 2016.

Xuân Vinh thi đấu không tốt sau HCV Olympic 2016.

Xuân Vinh đã không thể đoạt vé trực tiếp, và giờ phải trông chờ Liên đoàn Bắn súng thế giới xét chọn, với hai suất còn lại ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Một suất gần như chắc chắn sẽ được trao cho đại diện chủ nhà, suất còn lại dựa trên điểm tích lũy qua các giải đấu trong hệ thống. Tuyển thủ Việt Nam đang có ưu thế lớn bởi anh đang là người có tích lũy điểm cao nhất trong những người chưa vượt qua vòng loại, đồng thời đang là đương kim vô địch Olympic.

Từ việc nhà vô địch Olympic không thể đoạt vé trực tiếp, phải nhờ vào vòng xét tuyển, một dấu hỏi lớn tiếp tục cần phải đặt ra cho cá nhân Xuân Vinh cùng bắn súng Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội, trong chuyện duy trì sự tập trung.

Với những gì Xuân Vinh đã và đang thể hiện, thực sự rất đáng lo ngại cho mục tiêu tranh chấp HCV của anh tại SEA Games 30. Cách đây hai năm, tại SEA Games 29, Xuân Vinh chỉ đứng thứ 8 nội dung 50m súng ngắn bắn chậm và có HCB nội dung 10m súng ngắn hơi.

Minh Triều (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích