Giải Bóng chuyền nam, nữ các Đội mạnh phía Nam mở rộng Cúp Sanatech Bến Tre 2019: Hứa hẹn hấp dẫn và quyết liệt

31/07/2019 - 08:33

BDK - Giải Bóng chuyền truyền thống dành cho các đội bóng mạnh của Việt Nam mang tên Cúp Sanatech Bến Tre sẽ khởi tranh tại Nhà Thi đấu tỉnh vào những ngày đầu tháng 8-2019. Xung quanh giải này, Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tùng - Quyền Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), thành viên Ban tổ chức (BTC) giải.

Pha tấn công của Nguyễn Minh Nhuần (số 6, Bến Tre) trước dàn chắn Sanest Khánh Hòa. Ảnh: Dương Thu

Pha tấn công của Nguyễn Minh Nhuần (số 6, Bến Tre) trước dàn chắn Sanest Khánh Hòa. Ảnh: Dương Thu

* Ông cho biết mục đích và ý nghĩa của giải bóng chuyền nam, nữ các đội mạnh Cúp Sanatech?

- Giải đấu nhằm tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2019; đồng thời, tạo thêm cơ hội thi đấu, nâng cao trình độ chuyên môn cho các đội bóng chuyền phía Nam chuẩn bị tốt nhất cho vòng II Giải Vô địch quốc gia (VĐQG) PV Gas năm 2019.

Về ý nghĩa, đây là giải đấu truyền thống hàng năm lâu đời bậc nhất của Bóng chuyền phía Nam trong hơn một thập niên trở lại đây, do Bến Tre đăng cai tổ chức với sự tài trợ chính của Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa.

* Một vài thông tin về các đội tham gia giải?

- Giải nam có 4 đội tham gia gồm: Sanest Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Long An và chủ nhà Bến Tre. Cả 4 đội đều đang thi đấu ở Giải VĐQG PV Gas 2019.

Về giải nữ, có 4 đội đang thi đấu ở Giải VĐQG PV Gas 2019 tham gia gồm: VTV Bình Điền Long An, Truyền hình Vĩnh Long, Quảng Ninh và Đắk Lắk.

Nếu như ở giải nam, khán giả có thể được xem màn trình diễn của những cầu thủ hàng đầu ở từng đội thì tại giải nữ, do Giải Cúp Sanatech Bến Tre 2019 trùng thời điểm với Giải Bóng chuyền Cúp VTV năm 2019 tại Quảng Nam (từ ngày 3-8 đến ngày 10-8-2019) nên sẽ không có mặt các cầu thủ hay nhất do bận phải tập trung đội tuyển quốc gia tham dự giải này. Tuy nhiên, ngoài VTV Bình Điền bị ảnh hưởng, thiệt thòi nhiều nhất do phần lớn cầu thủ đã tham gia đội tuyển, thì các đội còn lại đều quy tụ những vận động viên tốt nhất của mình nên giải nữ cũng sẽ hứa hẹn có nhiều trận hay, kịch tính.

* Công tác chuẩn bị giải như thế nào, thưa ông?

- Mặc dù kinh phí tài trợ chính có phần khiêm tốn so với các giải đấu khác nhưng các đội bóng đều tích cực tham gia. BTC giải dự kiến mời thêm 3 trọng tài cấp quốc gia của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đến phối hợp cùng 1 trọng tài cấp quốc gia của tỉnh để tham gia điều hành giải.

Về thể thức thi đấu, theo điều lệ giải đã quy định, sau khi thi đấu vòng tròn một lượt ở giải nam (từ ngày 6 đến 9-8-2019), các cặp đấu bán kết sẽ theo mã số nhất gặt tư, nhì gặp ba (ngày 10-8-2019) để chọn 2 đội thắng thi đấu chung kết, hai đội thua tranh hạng ba chung cuộc vào ngày 11-8-2019. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp các đội thi đấu sòng phẳng ngay từ đầu cho đến cuối giải, giúp nâng cao hơn nữa chất lượng giải đấu và tiếp tục khẳng định đây là sân chơi thật sự bổ ích cho các đội nhằm mục tiêu rà soát lực lượng của chính mình và đánh giá khá chính xác tương quan giữa các đội với nhau ở thời điểm hiện tại.

* Xin ông giới thiệu đôi nét về huấn luyện viên (HLV) Bùi Quang Ngọc, người dẫn dắt đội Bến Tre và kỳ vọng gì ở mùa giải này, nhất là trong cuộc chiến trụ hạng tại Giải VĐQG?

- Ở vòng I Giải VĐQG hồi tháng 4-2019 tại Ninh Bình, đội nam Bến Tre thi đấu ở bảng A cùng 4 đội bóng khác; sau khi thi đấu theo thể thức vòng tròn, Bến Tre thua cả 4 trận nên xếp cuối bảng.

Sau khi HLV trưởng Bùi Quang Ngọc hết hợp đồng và không tái ký với đội bóng Long An, tháng 5-2019, lãnh đạo Sở VHTT&DL quyết định mời ông về dẫn dắt cho đội Bến Tre, mục tiêu giúp đội phấn đấu giữ hạng Đội mạnh quốc gia năm 2019.

Vòng 2 Giải VĐQG diễn ra vào tháng 9-2019 tại Long An và Bạc Liêu theo kế hoạch từ đầu năm, song do trùng với thời điểm này, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á vừa có sáng kiến lần đầu tổ chức Giải Bóng chuyền nữ Grand Prix 2019, một dạng giải tiền SEA Games 30 (cuối tháng 11-2019 tại Philippines) dành cho 4 đội: Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam, nên vòng 2 nhiều khả năng sẽ dời về từ ngày 25-12-2019 đến 6-1-2020. Điều này giúp quãng thời gian cho ông Ngọc huấn luyện đội Bến Tre được dài hơn, đồng nghĩa với cơ hội sẽ nhiều hơn.

Ông Bùi Quang Ngọc là Thượng tá Quân đội, từng làm Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội, là HLV đội nam Thể Công lừng danh thập niên đầu thế kỷ XXI và đội tuyển quốc gia nam. Sau này, khi đã nghỉ hưu, rời khỏi quân đội, ông được mời làm HLV các đội nam như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đức Long Gia Lai (VĐQG năm 2013), Long An trước khi đến với Bến Tre.

Hy vọng với những kinh nghiệm dày dạn, HLV Bùi Quang Ngọc sẽ giúp Bến Tre cải thiện được thành tích so với vòng 1 và phấn đấu đạt mục tiêu của cả mùa giải 2019.

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Đoàn (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN