Bàn giao hài cốt quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào

04/05/2016 - 07:03
(Ảnh minh họa: Công Luật/TTXVN)

Chiều 3-5, tại thủ đô Vientiane, Ban Công tác đặc biệt thành phố Vientiane đã trang trọng tổ chức lễ bàn giao ba bộ hài cốt liệt sỹ chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả, vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân hai nước Lào và Việt Nam.

Công việc này được thực hiện theo Biên bản ghi nhớ giữa hai Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào-Việt Nam về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên nước bạn Lào.

Tham dự buổi lễ có Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự thủ đô Vientiane Siphone Chansomvong, Phó Đô trưởng Vientiane Sihun Siththilusay, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vĩnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Đình Dương cùng đông đảo các cán bộ chiến sỹ và các cán bộ ban ngành liên quan.

Trong đợt quy tập lần này, Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Ban Công tác đặc biệt của Bộ Chỉ huy quân sự thủ đô Vientiane tìm kiếm, quy tập và cất bốc được 3 hài cốt tại thành phố Vientiane.

Như vậy, tính từ năm 2000 đến nay, Ban công tác đặc biệt thủ đô Vientiane, đội quy tập đã quy tập được 117 bộ hài cốt liệt sỹ chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam.

Phát biểu trong bầu không khí trang nghiêm, Phó Đô trưởng Vientiane Sihun Siththilusay nhấn mạnh trong suốt giai đoạn đấu tranh cứu nước, nhân dân Lào luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân Việt Nam anh em.

Các đồng chí quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã giúp đỡ cách mạng Lào, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả của mình, kề vai sát cánh với quân đội và nhân dân Lào đánh thắng kẻ thù. Một số đồng chí đã hy sinh xương máu ở Lào, góp phần thực hiện sứ mệnh lịch sử vinh quang của mình đối với cách mạng Lào.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Vientiane, Phó Đô trưởng Vientiane Sihun Siththilusay bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ, giúp đỡ về vật chất và con người đối với cách mạng Lào ngay từ giai đoạn đấu tranh cứu nước cũng như trong giai đoạn bảo vệ đất nước; khẳng định sẽ luôn luôn ghi nhớ trong tâm trí công ơn to lớn không gì có thể so sánh được đó.

Phó Đô trưởng Vientiane nhấn mạnh chính quyền thành phố Vientiane nói riêng và đất nước Lào nói chung sẽ tiếp tục giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc Lào; đặc biệt là thế hệ thanh thiếu niên hiểu được truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Lào-Việt Nam để cùng nhau gìn giữ và vun đắp cho truyền thống này ngày càng gắn bó, mãi mãi vững bền.

Trong phát biểu của mình, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vĩnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào anh em trong nhiều năm qua đã luôn chở che, đùm bọc, chăm sóc cho phần mộ, hài cốt và hương hồn của các liệt sỹ Việt Nam.

Ông cảm ơn các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các đoàn thể, lực lượng vũ trang thủ đô Vientiane nói riêng và Lào nói chung đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và phối hợp cùng với đội quy tập thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó; cảm ơn chính quyền và nhân dân thủ đô Vientiane đã tổ chức Lễ tưởng niệm và tiễn đưa các liệt sỹ một cách trọng thể, trang nghiêm và thắm tình đồng chí, anh em.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vĩnh bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, đội quy tập sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm và hỗ trợ của Chính phủ, các lực lượng vũ trang và nhân dân trên cả nước Lào, trong việc cung cấp thông tin và phối hợp tìm kiếm để các liệt sỹ sớm được trở về với gia đình và quê hương.

Ông cũng khẳng định việc làm tốt công tác này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ đặc biệt giữa hai nước./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích