Chủ tịch Quốc hội đón, làm việc với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou

06/03/2019 - 08:33

Chiều 5-3-2019, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đón và làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào dẫn đầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào.

Nhân kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (22-3-1955 - 22-3-2019) và Tết cổ truyền Bun Pi May của nhân dân các dân tộc Lào sắp tới (14 đến 16-4-2019), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới đồng chí Pany Yathotou và qua đồng chí Pany Yathotou gửi tới các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc nhân dân các dân tộc Lào anh em tiếp tục phát huy các kết quả đạt được để giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Lào ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; đồng thời đánh giá, Việt Nam đã làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội vừa qua, góp phần vào việc gìn giữ, xây dựng nền hòa bình ở khu vực và trên thế giới, cũng như nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Chủ tịch Quốc hội Lào cho biết, mục đích của chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn là để hai bên cùng nhau đánh giá kết quả hợp tác trong hai năm qua trên tinh thần Biên bản hợp tác giữa hai Quốc hội; đồng thời nhấn mạnh, hai bên hợp tác hiệu quả, thiết thực và ngày càng đi vào chiều sâu. Chuyến thăm là sự tiếp nối sau cuộc họp giữa hai Bộ Chính trị Việt Nam - Lào và Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào do hai Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì vào đầu năm 2019.

Thời gian qua, với các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, các cấp giữa Lào và Việt Nam, sự hợp tác giữa các địa phương, tổ chức hội thảo chuyên môn chung, Lào đã nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ Quốc hội cũng như các địa phương của Việt Nam.

Từ những hoạt động thiết thực đó đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cũng như trong kiểm tra, giám sát, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tại các địa phương Lào. Những văn bản được thông qua trong hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại Lào đã nhận được sự ủng hộ của cử tri và toàn dân.

Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định, sự ủng hộ của Quốc hội Việt Nam đã góp phần làm tăng khả năng hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng như đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân của Lào thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ sự cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã tặng công trình xây dựng Nhà Quốc hội Lào; đồng thời thông báo công trình này đang được thi công đúng tiến độ, chất lượng cao.

Tại buổi làm việc, hai nhà lãnh đạo đánh giá, đầu năm 2019, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công cuộc họp hai Bộ Chính trị Việt Nam - Lào và Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào do hai Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì. Đặc biệt, chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đạt được kết quả hết sức tốt đẹp. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chân thành chúc mừng những thành tựu to lớn mà đất nước Lào đã giành được trong các lĩnh vực an ninh - chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa - giáo dục; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Lào ở khu vực và trên thế giới và những kết quả quan trọng đạt được sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; đồng thời bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội, đất nước và nhân dân Lào sẽ tiếp tục phát huy tốt thành quả đạt được, thu được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ VIII (giai đoạn 2016-2020).

Về quan hệ hai Quốc hội Việt Nam - Lào, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou đề nghị hai bên tiếp tục duy trì trao đổi thường xuyên các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và các cơ quan chuyên môn của Quốc hội hai nước trên tinh thần hiệu quả; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. 

Hai Quốc hội tăng cường giám sát, đôn đốc thực hiện có hiệu quả việc triển khai các thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ, bộ ngành và địa phương hai nước như: Tuyên bố chung Việt Nam - Lào, các định hướng lớn tại Cuộc gặp cấp cao thường niên hai Bộ Chính trị, kết quả Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ hai nước vào tháng 1/2019, các Hiệp định, Thỏa thuận đã ký nhân chuyến thăm Lào vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các chương trình, kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ; hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án hợp tác giữa hai nước.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Lào về sự ủng hộ Việt Nam đảm nhận vai trò nước chủ nhà một số diễn đàn, hội nghị khu vực, quốc tế vào năm 2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 2020, vì lợi ích của hai nước và các nước thành viên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng vì hoạt động giám sát chung giữa Quốc hội đã mang lại những kết quả cụ thể và thiết thực. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác, kết nghĩa giữa các cặp tỉnh biên giới hai nước, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung nhằm bảo đảm an ninh biên giới cũng như công tác quản lý dân cư vùng biên giới. 

Về công trình Nhà Quốc hội mới của Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, công trình Nhà Quốc hội mới của Lào là dự án đặc biệt quan trọng đối với hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước; khẳng định Quốc hội Việt Nam tiếp tục phối hợp giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng công trình và tiến độ đề ra.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou đã thảo luận về công tác giám sát chung giữa Quốc hội hai nước đối với việc thực hiện Thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Lào - Việt Nam trong năm 2019.

Đánh giá cao kết quả Hội thảo "Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của chính quyền địa phương" giữa Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào và Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội sáng 5/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất, thời gian tới hai bên cần tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Hội đồng nhân dân; phối hợp thành lập đoàn công tác chung hai nước tổ chức giám sát tại chỗ hoạt động của các cửa khẩu biên giới hai nước nhằm tháo gỡ khó khăn góp phần thuận lợi thúc đẩy gia tăng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào...

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN