Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ Hàn Quốc

19/02/2020 - 15:00

Sáng 19-2-2020, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ Hàn Quốc Park Noh-wan. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng ông Park Noh-wan được bổ nhiệm làm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm hoạt động ngoại giao, đã từng đảm nhiệm vai trò Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ Park Noh-wan sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Trao đổi đoàn cấp cao được duy trì thường xuyên, đạt nhiều kết quả thực chất. Năm 2017, Quốc hội Việt Nam đón Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun thăm chính thức Việt Nam; tháng 3-2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Che In và Phu nhân đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Năm 2018 và 2019, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cũng đã thăm Hàn Quốc. “Điều này cho thấy sự tin cậy chính trị cao giữa hai nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hiện nay, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về cung cấp ODA, du lịch và thứ 3 về thương mại. Hai bên đang phấn đấu hợp tác kinh tế, thương mại song phương đạt kim ngạch 100 tỷ USD trong năm nay. Giao lưu nhân dân diễn ra nhộn nhịp, số lượng công dân hai nước tại Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng tăng với khoảng 170.000 người Hàn Quốc tại Việt Nam và 200.000 người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Hàn Quốc, trong đó có khoảng 65.000 gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, đóng vai trò cầu nối quan trọng gắn bó giữa hai dân tộc và là nhân tố tích cực đóng góp cho tương lai hai nước.

Đại sứ Park Noh-wan cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp và chuyển đến Chủ tịch Quốc hội lời chào của Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Quốc hội Moon Hee-sang. Đại sứ Park Noh-wan khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam để góp phần đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đại sứ cho biết, Hàn Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua cũng như vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhân dân Hàn Quốc dành tình cảm yêu mến đặc biệt đối với nhân dân Việt Nam.

Trên nền tảng hợp tác rất tốt đẹp giữa hai nước, Đại sứ Park Noh-wan bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước sẽ ngày càng được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là hai nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước đang hoạt động rất tích cực.

Đánh giá cao Việt Nam đã khống chế tốt dịch COVID-19, Đại sứ cho biết, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp và cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam tìm kiếm các giải pháp để hợp tác, hỗ trợ Việt Nam giải quyết các khó khăn do tác động của dịch COVID-19 như hỗ trợ thu mua các loại nông sản, nhất là hoa quả tươi...

Trao đổi về một số ưu tiên hoạt động trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Park Noh-wan chia sẻ, ông rất quan tâm đến việc tăng cường quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam. Trong năm nay, Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ tổ chức Chương trình gặp gỡ Hàn Quốc tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) và Cần Thơ.

Để thúc đẩy quan hệ hợp tác với khu vực miền Trung của Việt Nam, Ủy ban Tư vấn chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng đã được thành lập và ra mắt hoạt động. Sau khi triển khai thành công, cơ chế hợp tác này sẽ tiếp tục được mở rộng ra khu vực ĐBSCL, trong đó tập trung vào Cần Thơ. Thời gian tới, hai nước cũng sẽ thiết lập đường bay thẳng giữa Cần Thơ đi Hàn Quốc...

Đại sứ Park Noh-wan hy vọng, thông qua các cơ chế cụ thể như vậy sẽ thu hút mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa các doanh nghiệp và người dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao các chương trình hoạt động của Đại sứ Park Noh-wan; cho rằng với việc thực hiện các hoạt động này thì hợp tác giữa hai nước sẽ bao quát và ý nghĩa hơn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ Park Noh-wan thúc đẩy để sớm có những đường bay thẳng từ Cần Thơ đi Hàn Quốc vì đây là khu vực có đông gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, nhu cầu đi lại, giao lưu, du lịch của người dân rất cao.

Nhất trí với đề nghị của Đại sứ Park Noh-wan về việc đẩy mạnh qua hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hợp tác giữa Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp, có thể xem là hình mẫu trong hợp tác nghị viện. Hai bên đã tích cực triển khai các nội dung của thỏa thuận hợp tác ký tháng 7-2013. Lãnh đạo Quốc hội hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cũng như gặp gỡ bên lề các hội nghị quốc tế. Thời gian qua, hai nhóm nghị sĩ hữu nghị đã hoạt động rất tích cực, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ đoàn kết hữu nghị, giao lưu hợp tác giữa Quốc hội và đại biểu Quốc hội hai nước.

Nhân dịp này, qua Đại sứ Park Noh-wan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời chào đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Chủ tịch Quốc hội Moon Hee-sang; trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam trong năm nay và dự Đại Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN