Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre thảo luận về ngân sách nhà nước

30/10/2018 - 14:37

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Chiều 29-10-2018, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về: Kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước quốc gia 3 năm 2019 - 2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Đoàn đại biểu QH đơn vị tỉnh Bến Tre đã tham gia thảo luận. Đại biểu Nhưỡng cho rằng, trước đó báo cáo của QH có nêu: “Làm thế nào để trong năm nay và trong năm tới chúng ta phải dưỡng sức dân, dưỡng sức doanh nghiệp”. Tuy nhiên, tại Khoản 2, Điều 4 dự thảo nghị quyết của QH có nội dung: “Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước. Cơ cấu lại các khoản thu, mở rộng cơ sở thu”. Đại biểu Nhưỡng rất băn khoăn về nội dung này và cho rằng, đây là hai nội dung có mâu thuẫn với nhau cần phải làm rõ.

Về tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, quan điểm của đại biểu Nhưỡng là làm thế nào để Nhà nước tập trung nhiều vào các đầu tư về cơ sở hạ tầng. Đại biểu cho rằng, nếu trong 5 năm hoặc 10 năm trước chúng ta không tập trung vào các hoạt động doanh nghiệp mà tập trung vào đầu tư các huyết mạch giao thông: đường sắt, đường sông, đường thủy, đường bộ thì hiện nay doanh nghiệp sẽ mọc lên như nấm và câu chuyện 1 triệu doanh nghiệp của chúng ta không phải là khó khăn. Đại biểu Nhưỡng đề nghị phải xem xét vấn đề đầu tư như thế nào để đảm bảo khuyến khích được nền kinh tế.

Về bảo lãnh của Chính phủ cho các dự án vay vốn trong nước, đại biểu Nhưỡng cho rằng, trong báo cáo của Chính phủ dự kiến cả năm 2018 không cấp mới bảo lãnh Chính phủ cho các dự án vay vốn trong nước. Đối với các dự án đã cấp bảo lãnh Chính phủ trước đây thì tổng giá rút vốn theo dự kiến đầu năm là hơn 7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, phần cuối báo cáo lại có nhận định: dư nợ các khoản vay trong nước của doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh là 40.726 tỷ đồng, tăng 2.814 tỷ đồng so với cuối năm 2017. Đại biểu Nhưỡng đề nghị giải thích thêm nội dung này.

Về đầu tư xây dựng các công trình chưa cần thiết, đại biểu Nhưỡng cho rằng, gần đây báo chí công luận có nêu rất nhiều địa phương đề nghị xin xây trung tâm hội nghị, nhà văn hóa. Gần đây nhất, đại biểu có nhận được báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh về Thủ Thiêm. Đại biểu Nhưỡng đề nghị, Chính phủ nên có một thái độ quyết liệt. Chúng ta không dĩ hòa vi quý về những câu chuyện xây trụ sở to, xây các nhà văn hóa. Đề nghị Thủ tướng và Chính phủ xem xét cẩn trọng các vấn đề của các địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng và lòng dân thì chúng ta cương quyết dừng.

Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN