Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh thảo luận việc thực hiện chính sách về đất đai

28/05/2019 - 13:43

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu thảo luận.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu thảo luận. Ảnh: quochoi.vn

Ngày 27-5-2019, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện, đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã tham gia thảo luận.

Đại biểu Nhưỡng rất ủng hộ Báo cáo giám sát của Quốc hội, đồng thời đề nghị xem xét thêm một số vấn đề sau:

Thứ nhất, đại biểu Nhưỡng cho rằng trong báo cáo cần phải đánh giá không chỉ là vấn đề trách nhiệm mà còn phải xem xét sai phạm của chính cơ quan dân cử ở địa phương trong vấn đề thu hồi các dự án đất đai. Thường trực HĐND không có thẩm quyền thu hồi đất. Nhưng có những địa phương đã thu hồi đến 4 dự án để bổ sung. Như vậy, có nghĩa là làm vượt quá thẩm quyền của HĐND. Trong báo cáo phải thể hiện rõ là phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử địa phương đối với vấn đề các quy hoạch cũng như sử dụng đất đai ở các đô thị.

Thứ hai, vừa qua một số cơ quan Đảng có vi phạm trong vấn đề sử dụng đất đai được giao. Một số cán bộ đảng viên và một số cơ quan khi được nhà nước giao đất sử dụng nhưng sử dụng không đúng thẩm quyền, sử dụng sai mục đích. Nhân dân và cử tri rất bức xúc. Cần xem xét thể hiện rõ quan điểm của Quốc hội về vấn đề này đối với các cơ quan, các cá nhân cán bộ đó.

Thứ ba, đối với đất quốc phòng, cần xem xét để định nghĩa lại như thế nào là đất quốc phòng. Đất quốc phòng là do Bộ Quốc phòng quản lý hay đất quốc phòng để sử dụng cho mục đích quốc phòng. Cần phải xem xét, đánh giá lại, định nghĩa lại cho các cơ quan, đơn vị quốc phòng có sơ sở để thực hiện đúng các quy định của pháp luật để tránh tình trạng vi phạm.

Thứ tư, hiện nay các khu đô thị sử dụng các đất của chợ truyền thống trước đây của bà con đã bám chợ hàng chục năm, bây giờ khi chuyển đổi mục đích sử dụng thì giải quyết vấn đề kinh doanh, quyền lợi của bà con thế nào để đảm bảo quyền lợi của họ.

Thứ năm, giải quyết quyền lợi cho người sử dụng đất có và chưa có sổ đỏ. Đại biểu Nhưỡng cho rằng đây là vấn đề chúng ta phải nghiên cứu kỹ và phải đưa vào sửa đổi Luật Đất đai lần này. Trường hợp đất người dân đã "khai hoang phục hóa", đã gắn bó lâu đời hàng chục năm, người ta sử dụng yên ổn không có bất kỳ tranh chấp nào, do lý do nào đó chưa được cấp sổ đỏ, khi thu hồi đất lại cho rằng đất chưa có sổ đỏ là chưa hợp lý.

Vấn đề nữa là chúng ta thiếu cơ chế để tăng cường vai trò trách nhiệm của cộng đồng dân cư và người sử dụng đất trong cơ chế tay ba giữa người sử dụng đất, nhà đầu tư và chính quyền. Đại biểu Nhưỡng đề nghị chúng ta phải nghiên cứu kỹ cơ chế này để đảm bảo lợi ích 3 bên khi thu hồi đất, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài.

Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN