Để phong trào đọc sách đi vào nền nếp, phát triển sâu rộng

18/04/2019 - 13:56

Tập trung nguồn lực phát triển văn hóa đọc; tăng mức hưởng thụ xuất bản phẩm/đầu người; phấn đấu đưa hoạt động của Ngày Sách Việt Nam đến 100% các cơ sở giáo dục, 100% cấp quận huyện; các tỉnh, thành phố lớn đều có đường sách, phố sách... là những mục tiêu Bộ Thông tin và Truyền thông xác định triển khai trong 5 năm tới nhằm lan tỏa phong trào đọc sách trong xã hội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.

Sáng 18-4-2019, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. 

Ủy viên Bộ Chính trị,  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành, địa phương dự hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đời sống tinh thần của mỗi con người, sách đóng vai trò quan trọng, là chìa khóa mở ra kho tàng kiến thức bất tận của nhân loại. Kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc, để phong trào đọc sách đi vào nền nếp và ngày càng phát triển sâu rộng, ngày 24-2-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21-4 hằng năm là “Ngày Sách Việt Nam”.

Việc lựa chọn ngày 21-4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa to lớn. Tháng Tư là thời điểm phát hành cuốn sách “Đường Kách mệnh” năm 1927 của Chủ tịch Hồ Chí Minh - tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Tháng Tư còn là thời gian diễn ra “Ngày sách và Bản quyền thế giới” do đó, lấy ngày 21-4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam còn nhằm mục đích thể hiện sự hội nhập của văn hóa Việt Nam với văn hóa thế giới.

Trong những năm qua, Ngày Sách Việt Nam đã được tổ chức trên cả nước với quy mô ngày càng lớn với 90% các tỉnh, thành phố đã triển khai các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam xuống các quận, huyện; 30% tỉnh thành đã tổ chức hoạt động nàyở  cấp cơ sở xã phường.

100% cơ sở giáo dục đã phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam. Trên 66 triệu lượt học sinh, sinh viên và trên 4,7 triệu lượt cán bộ, giảng viên, nhân viên tham gia hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam; đã xây dựng  được trên 30.000 tủ sách phụ huynh. Trong đó điển hình là chương trình “Xây dựng 12.662 tủ sách lớp học tỉnh Nam Định”  (chương trình được phát động trong Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3, hiện đã xây  dựng được 8.995 tủ sách lớp học ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh); huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình đã tổ chức được 2 thư viện, 50 tủ sách nhà văn hóa thôn, 250 tủ sách gia đình, 35 tủ sách dòng họ, 1 thư viện chùa và 5 không gian đọc…

Qua 5 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, toàn ngành xuất bản đã xuất bản được 160.000 xuất bản phẩm với 1,9 tỷ bản, tăng 20% về số cuốn và số bản sách. Chất lượng xuất bản phẩm được nâng cao, cung cấp cho xã hội khối lượng lớn thông tin, kiến thức của nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao dân trí và phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ của mọi đối tượng bạn đọc...

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, những kết quả đạt được nêu trên thể hiện sự nỗ lực, chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội, tạo sự chuyển biến căn bản, tích cực đối với việc phát triển phong trào đọc sách, viết sách, quảng bá và lưu giữ sách trong cộng đồng. Đồng thời nâng cao nhân thức, tạo nên khát vọng của người Việt Nam đối với việc tiếp cận tri thức nhân loại qua từng cuốn sách. Khát vọng này chính là động lực quan trọng khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy tinh thần hiếu học, nghiên cứu, học tập sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông xác định trong 5 năm tới sẽ tập trung mọi nguồn lực phát triển văn hóa đọc, tăng mức hưởng thụ xuất bản phẩm/đầu người (không tính sách giáo khoa) tương đương với các nước trong khu vực, đạt chỉ số 4 bản sách/người/năm.

Xây dựng, khôi phục, phát triển mạng lưới cơ sở phát hành xuất bản phẩm tại các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. 100% tỉnh, thành phố trên cả nước có trung tâm phát hành xuất bản phẩm quy mô lớn, hiện đại; 90% số xã trên cả nước có điểm phát hành xuất bản phẩm theo nhiều hình thức.

Cùng với đó là đưa hoạt động của Ngày Sách Việt Nam đến 100% cơ sở giáo dục, 100% cấp quận huyện, 40% xã phường. Các tỉnh, thành phố lớn đều có đường sách, phố sách.

Tiếp tục xây dựng, hình thành và phát triển mô hình thư viện tư nhân, tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ. Phấn đấu 30-40% hộ gia đình có tủ sách.

Đồng thời phát triển xuất bản điện tử, chuyển đổi từ hình tức phát hành truyền thống sang phát hành trên mạng internet. Phát triển thị trường thương mại điện tử, kết nối thị trường xuất bản phẩm trong và ngoài nước; giữa tác giả - nhà xuất bản - bạn đọc.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích