Gần 100 học giả trong nước và quốc tế tham gia hội thảo khoa học về Biển Đông

17/08/2016 - 07:08
Buổi Hội thảo khoa học về Biển Đông (ảnh: TTXVN)

Chiều 16-8, trước thềm Hội thảo quốc tế “Quy chế pháp lý của đảo, đá trong Luật quốc tế và thực tiễn Biển Đông” do Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Trường Đại học Nha Trang phối hợp tổ chức tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trong hai ngày 17 và 18-8, Ban tổ chức hội thảo đã họp báo để giới thiệu tổng quan về chương trình hội thảo.

Theo Ban tổ chức, tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu , gồm các học giả, nhà nghiên cứu quốc tế đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học ở Mỹ, Úc, Nhật, Philippines, Ấn Độ và Việt Nam , có kiến thức chuyên sâu về luật biển quốc tế , quan tâm đến tình hình Biển Đông hiện nay. Nội dung hội thảo tập trung vào ba vấn đề chính, bao gồm: Quy chế pháp lý của đảo và đá trong luật pháp quốc tế; tranh chấp chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ; phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. 


Trả lời câu hỏi của của phóng viên TTXVN, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, nhấn mạnh: Đây là hội thảo khoa học, được tổ chức thường niên của Trường Đại học Phạm Văn Đồng, năm nay có sự phối hợp với Trường Đại học Nha Trang. Nhân sự kiện Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc, hội thảo là cơ hội để các học giả trong và ngoài nước làm rõ quy chế pháp lý theo các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982. Đồng thời, dưới ánh sáng phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế trong vụ kiện nói trên, hội thảo tiếp tục làm rõ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trang Sĩ Trung –Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang, đồng Trưởng Ban tổ chức cho biết thêm, hội thảo còn tập trung phân tích, đánh giá vị trí, vai trò của Luật pháp quốc tế và các giải pháp hòa bình, giải quyết trong tranh chấp quốc tế, trong đó có cơ chế giải quyết tranh chấp theo Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982. Ban tổ chức cũng hy vọng qua hội thảo, mạng lưới hợp tác giữa các học giả Việt Nam và quốc tế trong nghiên cứu về Biển Đông ngày càng mở rộng, phát triển mạnh mẽ, qua đó đề xuất các giải pháp góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông. 

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức mở Triển lãm các tài liệu, hình ảnh với chủ đề “Những bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” tại địa điểm tổ chức hội thảo và Viện Hải dương học Nha Trang. Đồng thời các đại biểu còn tham quan Cảng quốc tế Cam Ranh thuộc địa bàn tỉnh Khánh Hòa, là cơ sở dịch vụ hậu cần hàng hải quốc tế của Việt Nam hiện nay./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN