Học phí trường ĐH công sẽ tăng gấp đôi

09/10/2007 - 21:59

"Hiện, Bộ GD-ĐT đang gấp rút hoàn thiện ban hành khung học phí mới. Dự kiến tháng 9/2008, học phí mới sẽ có hiệu lực để thực thi trong năm học 2008 - 2009. Khả năng là học phí ở các trường ĐH công lập sẽ tăng gấp đôi để bù đắp chi phí thường xuyên và trả lương giáo viên...".

Ảnh Lê Anh Dũng

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết như vậy tại buổi làm việc với Trường ĐH Nông nghiệp 1 chiều 9/10.

Theo Bộ trưởng, quá trình thu thập ý kiến đề xuất từ các trường, đã có trường đề xuất tăng gấp đôi mức học phí hiện nay; có trường đề nghị thu trên 400.000 đồng/tháng... Tuy nhiên, tinh thần chung là các trường ĐH công lập học phí được thu gấp đôi để đủ chi thường xuyên và trả lương giáo viên.

Lương giáo viên cũng sẽ có điều chỉnh phù hợp với năng lực... Mức lương cụ thể do hiệu trưởng quyết định căn cứ hợp đồng lao động.

Hiện tại, mức học phí ở trường ĐH công lập theo quy định cao nhất là 180.000 đồng/tháng.

Theo ông Nhân, tăng học phí là một đột phá trong tài chính cho giáo dục đại học, thay vì trả học phí thấp theo mức thu nhập hiện tại của quốc gia và người dân thì phải trả học phí ở mức đảm bảo chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, đa số người ra trường phải có việc làm và thu nhập khá.

Mức thu nhập này cho phép trả lại số tiền đã vay để trả học phí trước đó. Tức là lấy thu nhập của tương lai cao hơn rất nhiều so với học phí hiện tại để trả học phí ở mức có chất lượng đào tạo cao.

"Đối với bậc đại học, nếu không tăng học phí thì không thể giải quyết được vấn đề chất lượng", ông Nhân cho hay.

Được biết, trong tháng 11, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy định trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường ĐH, cụ thể là 14 trường ĐH trọng điểm.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN