Kết luận Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

28/08/2019 - 22:43

Từ ngày 12 đến 16-8-2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 36 tại Hà Nội dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để xem xét các nội dung và thông qua 2 Nghị quyết. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã có văn bản số 3024/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp.

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo đó, thông báo của Tổng Thư ký Quốc hội nêu rõ kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các nội dung gồm dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); dự án Luật Lực lượng dự bị động viên; dự án Luật Thư viện; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước; về phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề, kết luận chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018; Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018”; việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 2 Nghị quyết về giải thích một số điều của Luật Quy hoạch; Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018”.

Tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước tại phiên họp thứ 37

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với 3 vấn đề cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã thống nhất về định hướng tiếp thu, giải trình tại Báo cáo số 1650/BC-UBTCNS14 ngày 9-8-2019 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí quy định trong dự thảo Luật về việc Kiểm toán nhà nước có thẩm quyền trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và xử phạt vi phạm hành chính. Quy định cụ thể nguyên tắc phối hợp, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước và cơ quan thanh tra các cấp trong công tác phối hợp để tránh chồng chéo giữa thanh tra, kiểm toán trong lập, quyết định, thực hiện kế hoạch kiểm toán và kế hoạch thanh tra các cấp. Quy định cụ thể, chặt chẽ việc mở rộng phạm vi hoạt động kiểm toán tại đơn vị được kiểm toán.

Thống nhất quy định Kiểm toán nhà nước có quyền truy cập vào dữ liệu điện tử, phần mềm ứng dụng của các cơ quan, tổ chức và cá nhân và chỉ thực hiện khi hoạt động này có liên quan đến hoạt động kiểm toán và phục vụ cho công việc của Kiểm toán nhà nước. Đồng thời cần quy định rõ phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm của Kiểm toán viên trong việc truy cập vào dữ liệu điện tử, phần mềm ứng dụng.

Đồng thời, cân nhắc về nhiệm vụ giám định tư pháp của Kiểm toán nhà nước để phục vụ yêu cầu công tác điều tra, truy tố, xét xử trong phòng, chống tham nhũng trên cơ sở phù hợp với năng lực, nguồn lực của Kiểm toán nhà nước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự án luật này tại phiên họp thứ 37 (tháng 9-2019) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Giữ mối quan hệ giữa Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước như hiện hành

Về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí giữ nguyên quy định Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính, nhưng nghiên cứu tăng thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; giữ mối quan hệ giữa Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước như hiện hành. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm. 

Thống nhất chỉ có một Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đặt tại trung tâm tài chính quốc gia, cụ thể do Chính phủ quyết định và không quy định trong dự thảo Luật. Đề nghị cân nhắc việc Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, chi phối tại Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, nếu Nhà nước không nắm giữ vai trò chi phối tại tổ chức này, có thể làm cho thị trường tài chính bất ổn. 

Luật hóa tối đa các quy định tại Nghị định 163/2018/NĐ-CP ngày 4-12-2018 về chào bán trái phiếu riêng lẻ của công ty không phải là công ty đại chúng đã được thực hiện ổn định, phù hợp. Thống nhất không quy định chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại dự thảo Luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất giữ nguyên các đơn vị thanh toán hiện hành và giao Chính phủ xem xét xây dựng lộ trình đối với việc chuyển giao các chức năng thanh toán chứng khoán từ ngân hàng thương mại tập trung về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới.

Giao Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Luật, Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 37 (tháng 9-2019). 

Mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động

Về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với báo cáo của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và cơ bản đồng ý về việc quy định mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động về một số tiêu chuẩn, điều kiện lao động phù hợp nhằm bảo đảm tốt hơn điều kiện lao động cho người lao động, tăng độ bao phủ của dự án Bộ luật đối với lực lượng lao động. Tăng tuổi nghỉ hưu của lao động (nam và nữ) với lộ trình hợp lý theo phương án tăng chậm bảo đảm sự thận trọng, đồng thuận cao. Quy định về nguyên tắc đối với việc hình thành tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp (không thuộc hệ thống Công đoàn Việt Nam) đáp ứng với cam kết trong các hiệp định thương mại thế hệ mới và công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng tình với đề xuất quy định mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa (400 giờ/năm) và đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện đầy đủ, toàn diện hồ sơ dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời lưu ý đánh giá tác động và giải trình thuyết phục về quy định tăng tuổi nghỉ hưu theo từng nhóm đối tượng lao động, các tác động đối với thị trường lao động, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, sức khỏe và khả năng làm việc của người lao động Việt Nam. Cần tiếp tục nghiên cứu kỹ và có đánh giá tác động cụ thể hơn về tất cả các khía cạnh nhằm có căn cứ quy định hợp lý, bổ sung tổng kết đánh giá việc quy định khuyến khích tuần làm việc 40 giờ. Bổ sung báo cáo tổng kết, đánh giá về tình hình đình công thời gian qua. Tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tổng kết Bộ luật hiện hành; Báo cáo đánh giá tác động chính sách một cách đầy đủ, đồng bộ với các nội dung sửa đổi, bãi bỏ. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị khẩn trương tổng hợp ý kiến Nhân dân và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan; giải trình, làm rõ các vấn đề còn ý kiến khác nhau cần quan tâm và các nội dung mà ILO khuyến nghị.

Giao Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và cơ quan có liên quan hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi); Chính phủ khẩn trương bổ sung làm rõ về những vấn đề nêu trên và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 37.

Việc triển khai các yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các nghị quyết giám sát chuyên đề, các kết luận chất vấn đã có những kết quả tích cực 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực, nghiêm túc của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và các kết luận về chất vấn, trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ cho tới hết năm 2018. Đồng thời, đánh giá cao Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Tổng Thư ký Quốc hội đã nghiêm túc, tích cực trong công tác thẩm tra, tổng hợp kết quả thẩm tra, chuẩn bị nội dung báo cáo, tài liệu, kịp thời gửi đến các vị đại biểu Quốc hội phục vụ phiên chất vấn.

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành. Qua phiên chất vấn cho thấy, việc triển khai các yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các nghị quyết giám sát chuyên đề, các kết luận chất vấn đã có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, còn một số nội dung chưa đạt yêu cầu, chưa giải quyết dứt điểm hoặc vẫn còn khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục có giải pháp khắc phục. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả những nội dung, yêu cầu tại các nghị quyết và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 6 và tháng 12 hằng năm.

Phân tích kỹ thêm về bối cảnh tình hình diễn biến thời gian tới để có thêm các kiến nghị cụ thể, toàn diện hơn về phòng cháy, chữa cháy

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Đoàn giám sát, Chính phủ các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, Tổ giúp việc và các cơ quan phục vụ đã làm việc tích cực, trách nhiệm trong quá trình triển khai chuyên đề giám sát. Dự thảo Báo cáo giám sát đã thể hiện tương đối toàn diện, đưa ra những nhận định, đánh giá có số liệu, dẫn chứng cụ thể, rõ ràng qua đó đưa ra các giải pháp, đề xuất kiến nghị cụ thể. Báo cáo giám sát đã cơ bản đạt được mục đích yêu cầu đề ra. 

Tuy nhiên, trước diễn biến tình hình cháy, nổ ngày càng phức tạp, số lượng, quy mô và tính chất các vụ cháy ngày càng tăng, cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác này. Ngoài những nội dung đã được đề cập trong dự thảo Báo cáo, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nhấn mạnh thêm một số nội dung. Cần đánh giá thêm về: phương châm “bốn tại chỗ”; bố trí, xây dựng lực lượng; phối hợp lực lượng; công tác quy hoạch; công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy; đầu tư, trang bị; ứng dụng khoa học, kỹ thuật; xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy, việc sản xuất trang bị cho công tác phòng cháy, chữa cháy...; công tác phòng cháy, chữa cháy đối với một số nội dung đặc thù như: phòng cháy, chữa cháy ở các đô thị lớn, khu dân cư, khu đô thị cổ, di tích lịch sử, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, khu công nghiệp, đề xuất có các quy định cụ thể về phòng cháy, chữa cháy đối với từng đối tượng đặc thù này...

Đề nghị phân tích kỹ thêm về bối cảnh tình hình diễn biến thời gian tới để có thêm các kiến nghị cụ thể, toàn diện hơn. Các kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các địa phương cần cụ thể và gắn với trách nhiệm, đồng thời đặt ra yêu cầu cụ thể đối với từng đối tượng, tránh chung chung để bảo đảm tính khả thi, thuận tiện cho giám sát.

Đề nghị Chính phủ tiếp tục bổ sung, cập nhật số liệu cụ thể về các hạn chế, bất cập nêu trong dự thảo Báo cáo theo yêu cầu của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bổ sung phụ lục danh sách 50 vụ cháy lớn, điển hình,….

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý sự cần thiết trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội sau khi kết thúc giám sát chuyên đề; đồng thời đánh giá nội dung dự thảo Nghị quyết tương đối đầy đủ, sát với kết quả giám sát.

Đề nghị Đoàn giám sát của Quốc hội phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu tại phiên họp, hoàn thiện dự thảo Báo cáo giám sát và dự thảo Nghị quyết, xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2019).

Bên cạnh đó, trong văn bản thông báo của Tổng Thư ký Quốc hội tiếp tục nhắc nhở về việc gửi hồ sơ tài liệu của phiên họp không đúng thời hạn quy định, không bảo đảm chất lượng vẫn thường xuyên diễn ra trong các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tuy đã được quán triệt nhiều lần nhưng chưa được khắc phục. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra cần nâng cao trách nhiệm, chủ động, khẩn trương chuẩn bị sớm các nội dung và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về việc gửi tài liệu. Nội dung nào không đủ hồ sơ tài liệu gửi đến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định sẽ phải rút khỏi dự kiến chương trình phiên họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện kết luận, nghị quyết của phiên họp.

Nguồn: quochoi.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN