Khai mạc Hội nghị ASEM - cùng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu

19/06/2018 - 14:16

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cùng các thành viên ASEM cắt băng khánh thành triển lãm. Ảnh: Phan Hân

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cùng các thành viên ASEM cắt băng khánh thành triển lãm. Ảnh: Phan Hân

Sáng 19-6-2018, tại TP. Cần Thơ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị ASEM “Về cùng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững - định hướng tương lai”. Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đến dự.

Có khoảng 200 đại biểu đến từ 53 thành viên ASEM, các tổ chức quốc tế, khu vực cùng lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, 13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng tham gia hội nghị.

Hội nghị là sáng kiến do Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đề xuất, được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM 13 (Mianma, 11-2017), một trong những sự kiện tầm liên khu vực quan trọng nhất về biến đổi khí hậu và là hoạt động duy nhất nước ta đăng cai trong khuôn khổ ASEM năm 2018.

Đây là một trong những sáng kiến được nhiều nước, gồm: Úc, Bỉ, Đan Mạch, Mianma, Phần Lan, Hà Lan và Italia ủng hộ và tham gia đồng bảo trợ nhất. Đồng thời, sáng kiến đầu tiên của ASEM trong thập kỷ hợp tác thứ ba về hành động ứng phó biến đổi khí hậu, gắn với phát triển bền vững.

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh  tham quan gian hàng trưng bày triển lãm tỉnh Bến Tre. Ảnh: Phan Hân

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tham quan gian hàng trưng bày triển lãm tỉnh Bến Tre. Ảnh: Phan Hân

Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị, hội nghị tập trung thảo luận làm rõ một số hướng hợp tác mới. Trong đó, Phó thủ tướng nhấn mạnh, cần xác định một cách thống nhất và tổng thể trong nhận thức và hành động, sáng kiến về ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy quan hệ đối tác nhiều bên vì sự phát triển bền vững; thiết lập mạng lưới và chia sẻ thông tin với các nhà hoạch định chính sách, các nghị sĩ, viện nghiên cứu,… về lĩnh vực này; đẩy mạnh các chương trình đối tác công nghệ xanh, sạch ứng phó giảm nhẹ thiên tai.

Phó thủ tướng đề nghị các thành viên trong ASEM tăng cường tài trợ về tài chính; phản ứng mạnh mẽ thách thức gay gắt về biến đổi khí hậu, ứng dụng các công nghệ cao ít phát thải; đầu tư thông tin và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường; tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu; cân nhắc và đề xuất hình thành cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm nhẹ chất thải nhựa ra môi trường.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN