Khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

04/06/2019 - 14:24

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên chất vấn.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên chất vấn.

Sáng ngày 4-6-2019, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XIV, QH tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp này QH sẽ tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng các Bộ Công an; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, tại kỳ họp này, QH sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Thường vụ QH, QH đã quyết định chọn 4 nhóm vấn đề chất vấ thuộc các lĩnh vực: an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng; giao thông vận tải và văn hóa, thể thao và du lịch.

Những vấn đề QH lựa chọn xuất phát từ những vấn đề bức xúc trong cuộc sống để hướng tới những giải pháp thiết thực hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân.

Bộ trưởng các Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu QH, các Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan sẽ tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý.

Cuối phiên chất vấn, Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo giải trình một số vấn đề thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu QH có liên quan đến vấn đề chất vấn tại kỳ họp. 

Chủ tịch QH nhấn mạnh, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, QH sẽ tiếp tục áp dụng những cải tiến tại các kỳ họp trước. Các Bộ trưởng không trình bày báo cáo mà chỉ phát biểu không quá 5 phút trước khi các đại biểu QH chất vấn.

Chủ tịch QH lưu ý, mỗi lần chất vấn có 5 đại biểu, mỗi đại biểu chất vấn không quá 1 phút, người trả lời chất vấn có tối đa 3 phút để trả lời mỗi chất vấn của đại biểu. Do vậy, đại biểu QH cần chất vấn ngắn gọn, rõ ý, tập trung phân tích đánh giá chính sách, trách nhiệm, hạn chế đi sâu vào vụ việc cụ thể. Các đại biểu QH có thể tranh luận lại nếu thấy không thỏa đáng nhưng thời gian tranh luận không quá 2 phút. Tranh luận chỉ diễn ra giữa người chất vấn và người trả lời chất vấn. Các đại biểu không chất vấn thì không tranh luận với người đặt câu hỏi. 

Chủ tịch QH chia sẻ, thời gian qua, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước. Hoạt động này góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của QH, tác động đến công tác điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần tích cực trong hoạt động điều hành và đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch QH tin tưởng, với sự chủ động, tích cực của các đại biểu QH cũng như của các Bộ trưởng và sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này sẽ đạt được kết quả như cử tri mong đợi. Sau phiên chất vấn, QH sẽ ban hành Nghị quyết làm cơ sở để các cơ quan QH, đại biểu QH, cử tri và nhân dân tiếp tục giám sát việc thực hiện. 

Ngay sau phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn đầu tiên tập trung vào nhóm nội dung: công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, xâm hại phụ nữ, trẻ em; công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn: quochoi.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN