Khai mạc Phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

08/05/2020 - 10:09

Sáng ngày 8-5-2020, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 45. Phiên họp dự kiến diễn ra trong các ngày: 8-5, 15-5 và 16-5-2020

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là phiên họp cuối của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về các nội dung chuẩn bị trình tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định một số vấn đề theo thẩm quyền.

Theo đó, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và 03 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số chính sách đặc thù khác (nếu có).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2020; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội và việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số đoạn tuyến Bắc-Nam phía Đông (nếu kịp chuẩn bị).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngoài các nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có thể xem xét công tác nhân sự của các cơ quan nếu kịp chuẩn bị.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mặc dù thời gian làm việc của phiên họp lần này không dài nhưng khối lượng công việc khá nhiều. Đây cũng là phiên họp cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về các nội dung trình tại Kỳ họp Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội lưu ý nếu các nội dung không kịp chuẩn bị để Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến theo đúng quy định thì sẽ không được trình ra Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan bám sát dự kiến nội dung chương trình của phiên họp để tổ chức thực hiện. Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội cần tập trung thời gian hoàn thành các công việc, nhất là các nội dung thẩm tra. Chính phủ, các Bộ, ngành bảo đảm đáp ứng yêu cầu về chất lượng và thời gian gửi tài liệu đến phiên họp.

Ngay sau phát biểu khai mạc, dưới sự điều hành của Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Nguồn: quochoi.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN