Không vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến phòng, chống dịch

24/01/2020 - 21:18

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế thế giới, sáng 24-1-2020. Đây là cuộc họp tiếp theo ngay sau khi Phó thủ tướng kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống dịch viêm hô hấp cấp do virus nCorona tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sáng 23-1-2020.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo thực hiện khai báo y tế đối với nhập cảnh đến từ Trung Quốc tại tất cả các cửa khẩu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo thực hiện khai báo y tế đối với nhập cảnh đến từ Trung Quốc tại tất cả các cửa khẩu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm, chỉ đạo sát công tác phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp do virus nCorona. Ngày hôm qua (23-1-2020), Thủ tướng đã có công điện khẩn về phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp do virus nCorona; thường xuyên trao đổi về tình hình dịch cũng như công tác chủ động phòng, chống.

Cập nhật tình hình dịch, ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng cho biết: đến hết ngày 23-1-2020, tại Trung Quốc ghi nhận 634 ca mắc virus nCorona tại 25 tỉnh, thành phố; 18 trường hợp đã tử vong; 15 nhân viên y tế bị lây nhiễm. Các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan… đã ghi nhận ca bệnh xâm nhập, đều đến từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hoặc các vùng có dịch tại Trung Quốc.

Sau cuộc họp mới nhất, Tổ chức Y tế thế giới kết luận chưa đủ điều kiện công bố dịch nCorona tại Trung Quốc là sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế.

Hiện Trung Quốc đã áp dụng biện pháp đóng cửa thành phố Vũ Hán, tổ chức truyền thông nguy cơ tích cực, thông tin kịp thời cho WHO và các nước…

Thông tin về hai trường hợp có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với virus nCorona tại TP. Hồ Chí Minh, PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteurs cho biết người đàn ông Trung Quốc đi từ Vũ Hán đến Hà Nội (Việt Nam) từ ngày 13-1-2020, tuy nhiên đến ngày 17-1-2020, khi ở Nha Trang (Khánh Hoà) ông này mới có triệu chứng sốt. Cũng thời điểm này người con trai khi tiếp xúc đã bị lây nhiễm, trong khi người vợ thì không.

“Điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, chỉ có vợ và con trai tiếp xúc gần với người đàn ông này cho thấy virus nCorona có khả năng lây từ người sang người nhưng vẫn ở mức độ hạn chế, khả năng lây ra cộng đồng rất thấp”, PGS.TS Phan Trọng Lân nhận định.

TS. Kidong Park, Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin thêm kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TPHCM mới chỉ là ban đầu và chuyên gia của WHO sẽ tiếp tục phối hợp để xác định chính xác về hai trường hợp này. WHO cũng đang nỗ lực để trong thời gian sớm nhất cung cấp mồi thử và test-kit chuẩn cho các nước thành viên nhằm xác định chính xác những trường hợp nhiễm virus nCorona.

Tại miền Bắc, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương PGS.TS Trần Như Dương cho biết đã phát hiện, cách ly một số trường hợp nghi nhiễm virus nCorona. Qua xét nghiệm, có 2 trường hợp được khẳng định không nhiễm virus nCorona mà chỉ là cúm thông thường, các trường hợp khác đang tiến hành những xét nghiệm sâu hơn để khẳng định có nhiễm virus nCorona hay không. 

Theo TS. Kidong Park, hoàn toàn không ngạc nhiên khi Việt Nam có ca nhiễm bệnh từ Trung Quốc bởi lưu lượng người dân đi lại giữa hai nước rất lớn.

“Chính phủ, ngành y tế Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động tích cực trong thời gian vừa rồi để chủ động phòng, chống dịch nCorona. Từ phía WHO, chúng tôi cho rằng người dân không nên quá lo lắng, cũng như không nên ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí, sự kiện trong dịp Tết Nguyên đán. Những thông tin về các trường hợp nhiễm virus nCorona tại Việt Nam mới chỉ là bước đầu và cần có những xét nghiệm khẳng định trong thời gian tới.

Để phòng dịch, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, ho an toàn. Nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, người dân đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đúng đắn”, TS. Kidong Park khuyến nghị và tin rằng với năng lực của Việt Nam, rất nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch, có thể phối hợp cùng WHO để phòng, chống dịch, ngăn chặn lan rộng.

Việt Nam ưu tiên cho phòng, chống dịch virus nCorona và ở mức cao hơn khuyến cáo của WHO. Ảnh: VGP/Đình Nam

Việt Nam ưu tiên cho phòng, chống dịch virus nCorona và ở mức cao hơn khuyến cáo của WHO. Ảnh: VGP/Đình Nam

Về tình hình điều trị các bệnh nhân, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết hai bệnh nhân được xác định ban đầu là nhiễm virus nCorona tại TPHCM, người cha nhiễm có bệnh cảnh là bệnh đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent, tuy nhiên sức khỏe của bệnh nhân hiện đã tốt, ăn uống được, tự thở, các chỉ số khác ổn định. Người con còn sốt, các chỉ số khác ổn định, không ho.

Đối với các trường hợp sốt, đến điều trị tại bệnh viện đều được cách ly, điều trị như khi có bệnh đồng thời khẩn trương tiến hành những xét nghiệm cần thiết.

“Tất cả các bệnh viện phải thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuyệt đối không để lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế”, ông Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Trước tình hình dịch nCorona hiện nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh cần tiếp tục giám sát chặt chẽ ở các cửa khẩu quốc tế cả đường hàng không, đường bộ, đặc biệt những người đến từ vùng dịch; những người tiếp xúc với người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng dịch. Làm tốt công tác truyền thông, khuyến cáo người dân những biện pháp cơ bản trong phòng, chống, phát hiện người nghi nhiễm virus nCorona như ho, sốt, khó thở và cần đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị.

Dịch xảy ra ở địa phương nào điều trị ở địa phương đó, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi không cần thiết, sẵn sàng trang thiết bị, đội cơ động để hỗ trựo cho tuyến dưới. Các cơ sở điều trị bố trí khu vực cách ly dành cho bệnh nhân nhiễm virus nCorona. Thực hiện tốt chế độ báo cáo theo cấp độ của dịch.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Ảnh: VGP/Đình Nam

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, ngay từ khi dịch nCorona xuất hiện, Chính phủ, ngành y tế Việt Nam đã chỉ đạo rất sát sao và luôn luôn với tinh thần “ưu tiên cho phòng, chống dịch, không vì bất kỳ một lý do nào kể cả về kinh tế mà để ảnh hưởng đến công tác chống dịch”. Phòng chống dịch bệnh, nhất là trong dịp Tết, phải rất đề cao cảnh giác, giữ an toàn cho người dân, không để dịch lây lan. 

Đồng thời thông tin đầy đủ chính xác với cộng đồng về mức độ ứng phó của các nước, của Việt Nam; quá trình lây nhiễm, mức độ lây nhiễm của dịch nCorona và các biện pháp khuyến nghị, yêu cầu để mọi người dân có thể sinh hoạt bình thường trong dịp Tết nhưng vẫn đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Hiện, Việt Nam hiện có một số trường hợp sốt có biểu hiện nghi ngờ bị lây nhiễm virus nCorona đều đã được theo dõi điều trị các cơ sở y tế theo quy trình rất nghiêm ngặt. Hai trường hợp ở TPHCM bước đầu xác định dương tính với virus corona. Hai bệnh nhân ở phía Bắc âm tính. Các trường hợp khác sẽ tiếp tục xét nghệm và công bố minh bạch. Như đại diện của WHO cho biết, đây là dịch mới chưa có mẫu thử chuẩn, do đó, những kết luận về xét nghiệm liên quan đến virus nCorona mới là bước đầu.

Tuy nhiên, Việt Nam có biên giới đường bộ với Trung Quốc, lưu lượng người đi lại đông, do vậy, Phó thủ tướng khẳng định: Các biện pháp của Việt Nam luôn đặt ở mức cao hơn khuyến cáo của WHO, và không dừng lại ở cấp độ "lây nhiễm hạn chế" thông thường mà chuyển sang phòng, chống lây nhiễm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, toàn bộ hệ thống y tế, các địa phương thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn về chuyên môn của Bộ Y tế, ý kiến của Phó thủ tướng (ngày 16-1-2020), Công điện của Thủ tướng Chính phủ (ngày 23-1-2020).

Tất cả các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ bảo vệ bác sĩ, nhân viên điều trị trong các cơ sở điều trị tuyệt đối không để lây từ người bệnh sang đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế.

Thực hiện khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu đối với người nhập cảnh đến từ Trung Quốc. Tiến hành theo dõi nghiêm ngặt tất cả những trường hợp phát hiện có sốt và các triệu chứng liên quan đến cúm, đặc biệt là những người đến từ vùng dịch hay người tiếp xúc với người đến từ vùng dịch.

Mọi người dân hết sức hạn chế đi đến nơi có nguy cơ dịch nCorona, nhất là các nước đã có người nhiễm; không đến thành phố Vũ Hán và Hoa Cương (Trung Quốc) cũng những thành phố mà Chính phủ Trung Quốc công bố là trung tâm dịch nCorona, nếu có.

“Chúng ta bắt đầu kích hoạt chính thức Trung tâm ứng cứ khẩn cấp sự kiện y tế công cộng. Hoạt động báo cáo, giao ban, họp Ban Chỉ đạo phải thực hiện theo đúng quy trình và cao hơn một mức so với bình thường. Không vì bất kỳ lý do gì làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch”, Phó thủ tướng nhắc lại

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN